'เน็ตฟลิกซ์' จ่อขึ้นราคาใหม่ สเต็ปต่อไปหลังแก้ปัญหาสายหาร

'เน็ตฟลิกซ์' จ่อขึ้นราคาใหม่ สเต็ปต่อไปหลังแก้ปัญหาสายหาร

นักวิเคราะห์คาด 'เน็ตฟลิกซ์' เตรียมปรับขึ้นค่าสมาชิกแบบไม่มีโฆษณาตามรอยสตรีมมิ่งเจ้าอื่นเร็วๆ นี้ หลังแก้ปัญหาเรื่องการแชร์รหัสได้สำเร็จ ดันยอดสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก 6 ล้านคนทั่วโลก

รอยเตอร์สรายงานว่า เน็ตฟลิกซ์ ซึ่งเป็นธุรกิจสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่รายเดียวที่มีกำไร อาจเตรียมประกาศขึ้นค่าสมาชิกในระหว่างการรายงานผลประกอบการวันที่ 18 ต.ค.นี้ หลังจากที่บริษัทเพิ่งเสร็จสิ้นภารแก้ปัญหาเรื่องการแชร์รหัสจนมียอดสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก 6 ล้านคน ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา 
  
ก่อนหน้านี้ บริษัทสตรีมมิ่งหลายแห่งได้ประกาศขึ้นค่าสมาชิกในแพ็คเกจแบบไม่มีโฆษณา (Ad-free) กันไปแล้ว เช่น ค่ายดิสนีย์ แต่เน็ตฟลิกซ์ยังไม่ได้ขึ้นราคาในกลุ่มนี้เพราะมุ่งแก้ปัญหาเรื่องการแชร์รหัสก่อน หลังจากมี "ผู้ชมสายหาร" ที่ใช้วิธีการแชร์รหัสกันโดยไม่สมัครสมาชิกมากถึงกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก 

นักวิเคระห์จากบริษัทเบิร์นสไตน์ กล่าวว่า ตอนนี้เน็ตฟลิกซ์เป็นเหมือนกับสาธารณูปโภคพื้นฐานที่จำเป็นของหลายๆ ตลาดไปแล้ว แต่ความท้าทายก็คือ บริษัทจะเดินหน้าการเติบโตต่อไปได้อย่างไร จะใช้วิธีการขึ้นราคาที่เสี่ยงกระทบต่อฐานผู้ชมจำนวนมากหรือไม่  

ขณะที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า เน็ตฟลิกซ์จะเริ่มขึ้นราคาหลังจากที่ปัญหาการประท้วงนัดหยุดงานในฮอลลีวูดจบลงได้ โดยอุตสาหกรรมฮอลลีวูดเผชิญการประท้วงจากสมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา (WGA) เรื่องค่าแรงมานานถึง 5 เดือน แต่ล่าสุด WGA เพิ่งสามารถตกลงสัญญาฉบับใหม่กับบรรดาสตูดิโอใหญ่ได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  

ทั้งนี้ หลังจากที่ปัญหาในฮอลลีวูดจบลงและเน็ตฟลิกซ์สามารถจัดการเรื่องแชร์รหัสได้สำเร็จ นักวิเคราะห์หลายคนคาดว่าเน็ตฟลิกซ์จะเริ่มการขึ้นราคาแพ็คเก็จแบบไม่มีโฆษณาได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยปัจจุบัน อัตราค่าสมาชิกรายเดือนแบบมีโฆษณาอยู่ที่ 6.99 ดอลลาร์ และแบบไม่มีโฆษณาอยู่ที่ 15.49 ดอลลาร์ แต่สมาชิกส่วนใหญ่ของเน็ตฟลิกซ์เป็นแพ็คเกจประเภทไม่มีโฆษณา

สำหรับอัตราค่าสมาชิกของเน็ตฟลิกซ์ในประเทศไทยภายหลังการปรับนโยบายห้ามการแชร์รหัส มีอยู่ 4 ประเภท ดังนี้ 

  • มือถือ: 99 บาท/เดือน
  • พื้นฐาน: 169 บาท/เดือน เริ่ม 21 กุมภาพันธ์ 2023 (จากราคา 279 บาท/เดือน)
  • มาตรฐาน: 349 บาท/เดือน
  • พรีเมียม: 419 บาท/เดือน