รายได้ ‘เทสลา’ ไม่เป็นไปตามเป้า สะเทือน 'หุ้น EV จีน' ดิ่ง

รายได้ ‘เทสลา’ ไม่เป็นไปตามเป้า สะเทือน 'หุ้น EV จีน' ดิ่ง

หุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายแห่งร่วงในวันนี้ หลังผลประกอบการไตรมาส 3 ของเทสลาไม่น่าพอใจ โดยบีวายดี ร่วง 2.15% และหลี่ ออโต้ลดลง 3.14% ขณะที่นีโอและจีลี่ดิ่ง 8.36% และ 3.97% ตามลำดับ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า หุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายแห่งร่วงในวันนี้ หลังผลประกอบการไตรมาส 3 ของเทสลาไม่น่าพอใจ เพราะไม่เป็นไปตามคาดการณ์ ซึ่งรายได้ครั้งนี้ถือเป็นการพลาดเป้าครั้งแรกของเทสลา นั้บตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2562

ในช่วงเช้าวันนี้ หุ้นที่จดทะเบียนในฮ่องกงของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนอย่างบีวายดี ร่วง 2.15% และหลี่ ออโต้ลดลง 3.14% ขณะที่นีโอและจีลี่ดิ่ง 8.36% และ 3.97% ตามลำดับ

ในระหว่างเปิดเผยรายได้เมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) “อีลอน มัสก์” เตือนว่า รถกระบะไฟฟ้าเทสลา อาจสร้างรายได้ที่ไม่เป็นบวก 12-18 เดือน หลังเริ่มการผลิต

มัสก์เผยว่า “ผมกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์อัตราดอกเบี้ยสูงที่เราเผชิญอยู่ อาจทำให้ลูกค้าซื้อรถยนต์ได้ยากลำบากมากขึ้น ถ้าอัตราดอกเบี้ยยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

หุ้นเทสลาปิดลงที่ 4.78% ในวันพุธ (18 ต.ค.) ด้านหุ้นรถยนต์อีวีคู่แข่งเทสลาในสหรัฐแบรนด์อื่น ๆ อย่างลูซิดและริเวียนก็ร่วงมากกว่า 9% ในวันเดียวกัน โดยหุ้นลูซิดดิ่งหลังบริษัทรายงานยอดจำหน่ายไตรมาส 3 ไม่เป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ ผู้เล่นรถยนต์อีวีหลายรายต่างตกอยู่ภายใต้ความกดดันจากสงครามราคา เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดที่ดุเดือด

เทสลาลดราคารถยนต์หลายครั้งในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะรถยนต์ในจีน ตลาดอีวีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่คู่แข่งบีวายดี, นีโอ, หลี่ ออโต้ และเสี่ยวเผิง ก็ร่วมกันแข่งลดราคาเริ่มต้นของรถยนต์อีวีบางรุ่นเช่นกัน

ข้อมูลจาก Canalys บริษัทวิจัย เผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ บีวายดีเป็นผู้ผลิตอีวีรายใหญ่ที่สุดของโลก มีส่วนแบ่งยอดขายอีวีในตลาด 21% ของโลก รองลงมาเป็นเทสลา มีส่วนแบ่ง 15% และอันดับที่ 3 เป็นโฟล์คสวาเกน รถยนต์สัญชาติเยอรมัน มีส่วนแบ่ง 7%

 

อ้างอิง:CNBC