เปิดค่าชาร์จ 'Tesla Supercharger' ในไทย จอดแช่ปรับสูงสุดนาทีละ 24 บาท!

เปิดค่าชาร์จ 'Tesla Supercharger' ในไทย จอดแช่ปรับสูงสุดนาทีละ 24 บาท!

เริ่มเก็บเงินแล้ว! "Tesla" ประกาศเก็บค่าชาร์จสถานี Supercharger อัตราเดียวกันทั่วประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมกำหนดค่าปรับกรณีจอดชาร์จเกินเวลา สูงสุดนาทีละ 24 บาท

จากการที่บริษัท Tesla (เทสลา) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ แจ้งผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการว่าจะเก็บค่าบริการชาร์จที่สถานี Supercharger ทั่วประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.2566 เป็นต้นไป ล่าสุด Tesla ได้ประกาศอัตราค่าบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่สถานี Supercharger ทุกจุดทั่วประเทศในอัตราเดียวกันอยู่ที่หน่วยละ 10.10 บาทต่อ 1 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh)

นอกจากนี้ Tesla ยังเพิ่มค่า "จอดแช่" (Idle fee) หรือกรณีชาร์จเต็มแล้วแต่ไม่ถอดสายชาร์จออก เริ่มต้นนาทีละ 12 บาท และสูงสุดอยู่ที่นาทีละ 24 บาท กรณีมีผู้ใช้บริการเต็ม 100% เพื่อลดปัญหาการจอดรถทิ้งไว้เฉย ๆ หรือจอดชาร์จเกินเวลา เนื่องจากเป็นสถานีชาร์จที่ต้องใช้ร่วมกับผู้ใช้บริการคนอื่น ๆ

เปิดค่าชาร์จ \'Tesla Supercharger\' ในไทย จอดแช่ปรับสูงสุดนาทีละ 24 บาท!
- อัตราค่าธรรมเนียมชาร์จไฟฟ้า หน่วยละ 10.10 บาทต่อ 1 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) และค่าปรับจอดชาร์จเกินเวลา นาทีละ 24 บาท ที่ Supercharger สาขา Central World กรุงเทพฯ (เครดิตภาพ: แอป Tesla) -

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการใช้บริการ ผู้ใช้บริการควรยืนยันรายละเอียดการชำระเงินในแอป Tesla ก่อน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Tesla ระบุว่า สำหรับผู้ใช้บริการ Supercharger สามารถใช้แอปพลิเคชัน Tesla ช่วยตรวจสอบรถของตนได้จากระยะไกล โดยแจ้งเตือนเมื่อการชาร์จใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ และเตือนอีกครั้งเมื่อชาร์จเต็มแล้ว

"แต่ละนาทีที่รถยังคงเชื่อมต่อกับ Supercharger เพิ่มเติม จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการจอดค้างในช่องจอดสำหรับชาร์จ แต่หากเคลื่อนย้ายรถภายใน 5 นาที จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการจอด" Tesla ระบุในเว็บไซต์

นอกจากนี้ ค่ายรถ EV ชื่อดัง เตือนว่า ผู้ที่จอดชาร์จเกินเวลา จะมีค่าธรรมเนียมการจอดค้างในช่องจอดสำหรับชาร์จเมื่อสถานี Supercharger มีการใช้งานเกิน 50% หรือมากกว่าเท่านั้น ค่าธรรมเนียมการจอดค้างในช่องจอดสำหรับชาร์จจะเพิ่มเป็น 2 เท่าเมื่อสถานีมีการใช้งานที่ 100%

Tesla ระบุด้วยว่า จะไม่หารายได้หลักจากค่าธรรมเนียมหรือค่าปรับเหล่านี้ เพียงแต่กำหนดไว้เพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องเสียเวลารอนานเท่านั้น

สำหรับโครงข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้า หรือ Supercharger เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วไม่ต่างจากรถน้ำมัน

ทั้งนี้ Tesla เปิดให้บริการสถานีชาร์จด่วน Tesla Supercharger ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2566 โดยใช้เครื่อง Tesla Supercharger V3 รุ่นล่าสุด จ่ายกำลังไฟสูงถึง 250 kW

ที่มา: Tesla