'Apple' รับ iPhone 15 เครื่องร้อนจริง! เตรียมแจ้งผู้ใช้อัปเตตซอฟต์แวร์

'Apple' รับ iPhone 15 เครื่องร้อนจริง! เตรียมแจ้งผู้ใช้อัปเตตซอฟต์แวร์

"Apple" ยอมรับแล้ว! "iPhone 15" มีปัญหาเครื่องร้อนจริง หลังลูกค้าจำนวนมากบ่นอุบ พร้อมเตรียมแจ้งอัปเตตซอฟต์แวร์รอบใหม่ เผยสาเหตุจากข้อบกพร่อง (บั๊ก) ของทั้ง iOS 17 และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ในมือถือ

บริษัท Apple Inc. (แอปเปิ้ล อิงค์) ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ แถลงเมื่อวันเสาร์ (30 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า Apple จะแจ้งให้ผู้ใช้งาน iPhone 15 ทำการอัปเดตซอฟต์แวร์รอบใหม่ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับ "เครื่องร้อนเกินไป"

แถลงการณ์ของ Apple ระบุว่า iPhone รุ่นใหม่ ประสบปัญหาเครื่องร้อนเกินไป เนื่องจากข้อบกพร่อง (บั๊ก) ของทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS 17 และในแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมกัน และช่วงที่มีการตั้งค่าอุปกรณ์ใหม่ที่ทำให้ iPhone 15 เครื่องร้อนชั่วคราว

"เราได้พบเงื่อนไขที่เป็นสาเหตุให้เครื่อง iPhone อุ่นขึ้นกว่าที่คาดไว้ อุปกรณ์อาจอุ่นขึ้นในช่วงวันแรก ๆ หลังจากตั้งค่าใหม่หรือรีเซ็ตระบบใหม่ เนื่องจากมีจำนวนกิจกรรมที่ทำงานอยู่เบื้องหลังเพิ่มขึ้น อีกทั้งเรายังพบบั๊กใน iOS 17 ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บางราย และจะได้รับการแก้ไขในซอฟต์แวร์เวอร์ชันปรับปรุง"

นอกจากนี้ Apple เปิดเผยด้วยว่า บริษัทพบบั๊กในแอปพลิเคชันภายนอกบางส่วน ซึ่งทำให้ระบบของ iPhone 15 ทำงานหนักเกินไป และกำลังทำงานร่วมกับบรรดาผู้พัฒนาแอปฯ เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องนี้ในการอัปเดตแอปฯ ครั้งต่อไป

ก่อนหน้านี้ มีกลุ่มผู้ใช้งาน iPhone 15 Pro และ Pro Max แสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหา iPhone เครื่องร้อนเกินไประหว่างการใช้งาน หรือขณะชาร์จไฟ ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์เศษหลังจาก Apple เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่าง iPhone 15, iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า มีการพูดถึงปัญหาดังกล่าวในฟอรัมออนไลน์ของ Apple และเครือข่ายโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น เรดดิท (Reddit) และเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ โดยผู้ใช้ระบุว่า ด้านหลังหรือด้านข้างของตัวเครื่องโทรศัพท์จะร้อนขึ้นขณะเล่นเกมหรือสนทนาทางโทรศัพท์หรือทาง FaceTime ขณะผู้ใช้บางรายระบุว่า ตัวเครื่องจะร้อนขึ้นเมื่อทำการชาร์จไฟด้วย

รายงานระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิคของ Apple ได้รับโทรศัพท์จากลูกค้าที่วิตกเกี่ยวกับปัญหานี้ โดยแนะนำให้ผู้ใช้งานปฏิบัติตามคำแนะนำที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับวิธีการจัดการกับเครื่อง iPhone ที่ร้อนหรือเย็นเกินไป ซึ่งระบุว่า โทรศัพท์อาจเกิดความร้อนสูงระหว่างการใช้งานแอปพลิเคชันที่ใช้ทรัพยากรมาก รวมถึงขณะชาร์จไฟ หรือเมื่อตั้งค่าอุปกรณ์ใหม่

อ้างอิง: CNBC, Bloomberg