ป้องกัน 'โศกนาฏกรรมอิแทวอน' ซ้ำสอง เกาหลีใต้ติดตั้งระบบจัดการรับฮาโลวีน

ป้องกัน 'โศกนาฏกรรมอิแทวอน' ซ้ำสอง เกาหลีใต้ติดตั้งระบบจัดการรับฮาโลวีน

เกาหลีใต้ติดตั้งระบบจัดการฝูงชนรับฮาโลวีน 31 ต.ค.66 นี้ ใช้กล้องวงจรปิดตรวจจับอัตโนมัติ ไม่ให้คนแออัดเกินไป หลังเกิดโศกนาฏกรรมเหยียบกันตายปีที่แล้วที่ 'อิแทวอน' ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 158 ราย

ทางการกรุงโซล เกาหลีใต้ ประกาศแผนเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ฝูงชนเบียดเสียด และเหยียบกันตายเหมือนกับที่เกิดขึ้นที่ย่านอิแทวอน เมื่อช่วงเทศกาลฮาโลวีน ปีที่แล้ว จนคร่าชีวิตผู้คนเกือบ 160 ราย

ทางการกรุงโซล ระบุในแถลงการณ์ว่า กรุงโซลเตรียมนำระบบนับจำนวนคนมาใช้ ซึ่งเป็นการตรวจจับฝูงชนอัตโนมัติผ่านกล้องวงจรปิด และแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่เมื่อมีสัญญาณอันตราย โดยระบบดังกล่าวจะเปิดใช้งานตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

ทางการกรุงโซลระบุว่า ซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ความหนาแน่นของประชากรจะถูกเชื่อมต่อเข้ากับกล้องวงจรปิด ซึ่งจะนับจำนวนผู้คนในพื้นที่โดยอัตโนมัติ เมื่อระบบตรวจพบว่าจำนวนประชากรมีความหนาแน่น ระบบจะส่งสัญญาณเตือนไปยังทีมป้องกันภัยพิบัติที่สำนักงานเขต สำนักงานกรุงโซล หน่วยงานดับเพลิง และสำนักงานตำรวจ

ทั้งนี้ ในคืนวันเสาร์ ที่ 29 ต.ค.2565 นักท่องเที่ยวนับแสนคนได้ออกไปร่วมฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวกลางคืนชื่อดังใจกลางกรุงโซล โดยจุดเกิดเหตุเป็นตรอกแคบ ทำให้เกิดการเบียดเสียดกัน ความโกลาหลเกิดขึ้นเมื่อมีคนหนึ่งล้มลง และทำให้คนอื่นๆ ล้มลงตามกัน จนนำไปสู่โศกนาฏกรรมเหยียบกันตาย โดยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีจำนวนมากถึง 158 ราย ซึ่งสร้างความสะเทือนใจไปทั่วประเทศ และจุดชนวนให้เกิดการตรวจสอบอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการจัดการฝูงชน

สำหรับย่านอิแทวอนนั้น เคยเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพทหารสหรัฐ และต่อมาสถานที่แห่งนี้ถูกเปลี่ยนเป็นย่านท่องเที่ยว กระทั่งในปี 2563 ย่านอิแทวอนเป็นที่รู้จักมากที่สุดเมื่อถูกใช้เป็นโลเคชันสำหรับถ่ายทำซีรีส์เกาหลีเรื่อง "Itaewon Class" โดยฉากหนึ่งที่โด่งดังของซีรีส์เรื่องนี้คือ ฉากวันฮาโลวีน จึงทำให้ผู้คนจากทั่วโลกบินไปยังสถานที่ดังกล่าวเพื่อตามรอยซีรีส์

ทางการกรุงโซล รวมทั้งสำนักงานตำรวจ และหน่วยงานดับเพลิง จะมีจัดการซ้อมรับมือเหตุการณ์ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบตรวจจับฝูงชนสามารถทำงาน และประสานงานระหว่างหน่วยปฏิบัติงานต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์