“เกาหลีใต้” ผวาฉลองคริสต์มาสนอกบ้าน หวั่นซ้ำรอยอิแทวอน

“เกาหลีใต้” ผวาฉลองคริสต์มาสนอกบ้าน หวั่นซ้ำรอยอิแทวอน

บรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสมีให้เห็นทั่วกรุงโซล ด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นเหมือนเป็นใจ ไปพร้อมๆกับการตกแต่งแขวนไฟประดับเคล้าคลอกับเสียงเพลง และต้นคริสต์มาสในร้านกาแฟ ย่านกินดื่ม ตลอดจนแหล่งชอปปิ้ง แต่หลายคนยังกังวลเหตุการณ์อิแทวอน

ปีนี้เป็นปีแรกที่เกาหลีใต้จัดฉลองคริสต์มาส โดยไม่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโควิด-19 ในที่สาธารณะ หลังมีการแพร่ระบาดไวรัสเมื่อสามปีก่อน ซึ่งในทุกวันนี้ เกาหลีใต้ยังพบรายงานผู้ติดเชื้อโควิดหลายพันคนต่อวัน

เว้นแต่ว่าทุกอย่างจะไม่ปกติ เนื่องจากหลายคนยังคงโศกเศร้ากับเหตุการณ์ในย่านอิแทวอน เมื่อปลายเดือนตุลาคม เพราะเหยื่อที่อายุน้อยและไร้เดียงสาที่มีจำนวนมากกว่าอุบัติเหตุทั่วไปในกรุงโซล ทำให้ทั้งประเทศยังนึกถึงเหตุการณ์นี้ และวิตกกังวลจะเกิดเหตุซ้ำรอย

ทุกคนยังตระหนักดีกับข้อเท็จจริงในคืนฉลองฮัลโลวีนในย่านอิแทวอน สถานบันเทิงยามค่ำคืนยอดนิยม แต่กลับเกิดเหตุผู้คนจำนวนมากต้องติดอยู่ในตรอกแคบๆ และขาดอากาศหายใจ จนมีผู้เสียชีวิต 158 คน

เหตุการณ์อิแทวอนทำให้บางคนลังเลจะเดินทางไปร่วมเทศกาลคริสต์มาสในที่สาธารณะ รวมถึงย่านอิแทวอน โดยร้านค้าบางแห่งที่นั้นยังไม่ติดไฟประดับคริสต์มาสหรือเปิดเพลงคริสต์มาส เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ

อย่างไรก็ตาม เทศกาลคริสต์มาสถือมีความสำคัญของประชาชนชาวเกาหลีใต้ คนส่วนใหญ่ระบุว่าไม่มีศาสนา ขณะที่ 20% ของคนเกาหลีใต้นับถือโปรเตสแตนต์ อีก 15% เป็นชาวพุทธ และ 8% เป็นชาวคาทอลิก แม้ส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับประเพณีทางศาสนาอย่างเทศกาลคริสต์มาส แต่อาจเป็นเรื่องน่าแปลกใจที่เกาหลีใต้เป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออก ที่กำหนดให้คริสต์มาสเป็นวันหยุดประจำชาติ