ตาลีบันจ่อร่วมประชุม 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' กับจีน หนุนค้าแร่-ดึงนักลงทุน

ตาลีบันจ่อร่วมประชุม 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' กับจีน หนุนค้าแร่-ดึงนักลงทุน

ตาลีบันเตรียมเข้าร่วมประชุม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของจีนในสัปดาห์หน้า เชื้อเชิญนักลงทุนรายใหญ่ และหนุนการค้าแร่สำคัญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันเสาร์ (14 ต.ค.) ว่า ตาลีบัน เตรียมเข้าร่วมประชุม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของจีนในสัปดาห์หน้า ตอกย้ำความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลตาบันและรัฐบาลปักกิ่งอย่างเป็นทางการ แม้รัฐบาลอื่น ๆ ไม่ได้ยอมรับตาลีบันก็ตาม

เจ้าหน้าที่ตาลีบันและรัฐมนตรีต่าง ๆ เดินทางไปร่วมประชุมในภูมิภาคหลายครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เน้นให้ความสำคัญกับอัฟกานิสถาน แต่การประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน เป็นหนึ่งในการประชุมสุดยอดพหุภาคีที่มีชื่อเสียงที่สุดที่ตาลีบันได้รับเชิญให้เข้าร่วม

การประชุมดังกล่าว จะจัดขึ้นในกรุงปักกิ่งวันที่ 17-18 ต.ค. ซึ่งถือเป็นวันครบรอบ 10 ปี ของโครงการโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกและโครงการริเริ่มด้านพลังงานของ “ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง” และถือเป็นเส้นทางสายไหมเก่าแก่เพื่อส่งเสริมการค้าโลก

โฆษกกระทรวง อัคฮุนด์ซาดา อับดุล ซาลาม จาวัด เผยกับรอยเตอร์ว่า “ฮาจิ นูรุดดิน อาซีซี” รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของกลุ่มตาลีบัน จะเดินทางไปปักกิ่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยจะเข้าร่วมงานประชุมและเชื้อเชิญนักลงทุนรายใหญ่

อัคฮุนด์ซาดากล่าวว่า อาซีซีจะหารือเกี่ยวกับแผนการสร้างถนนผ่านทางเดิน Wakhan ซึ่งเป็นแถบภูเขาบางๆ ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน เพื่อให้เข้าถึงจีนได้โดยตรง

ขณะที่จีนกำลังเจรจากับกลุ่มตาลีบันเกี่ยวกับเหมืองทองแดงขนาดใหญ่ที่เป็นไปได้ในอัฟกานิสถานตะวันออก

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยังไม่ตอบกลับคำขอแสดงความเห็นใด ๆ

ทั้งนี้ ประเทศยากจนแห่งนี้ สามารถจัดหาทรัพยากรแร่อันเป็นที่ต้องการได้จำนวนมาก โดยรัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่ประเมินเมื่อปี 2010 ว่า อัฟกานิสถานมีเงินฝากที่ยังไม่ได้ใช้ ซึ่งมีตั้งแต่ทองแดง ทองคำ และลิเทียม ซึ่งมีมูลค่าตั้งแต่ 1 ล้านล้านถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าทุกวันนี้สินทรัพย์เหล่านั้นมีมูลค่าเท่าไร