จำกัดสิทธิผู้หญิงไม่เลิก! ล่าสุด ‘ตาลีบัน’ สั่งปิด 'ร้านเสริมสวย’

จำกัดสิทธิผู้หญิงไม่เลิก! ล่าสุด ‘ตาลีบัน’ สั่งปิด 'ร้านเสริมสวย’

ตาลีบันสั่งปิดร้านตัดผม และร้านเสริมสวยในอัฟกานิสถาน แต่ไม่ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุของการสั่งห้ามครั้งนี้ หญิงในอัฟกานิสถานถึงกับบ่นว่า ตาลีบันสนใจแต่สิทธิทางร่างกายของผู้หญิงมากกว่านโยบายทางการเมือง!

รองโฆษกกระทรวงคุณธรรมของตาลีบัน เผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า ธุรกิจร้านเสริมสวยมีเวลาหนึ่งเดือนในการปิดร้าน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่ประกาศสั่งปิดธุรกิจดังกล่าว

การสั่งปิดร้านเสริมสวย เป็นส่วนหนึ่งของหลายมาตรการที่ตาลีบันกำหนด เมื่อขึ้นมามีอำนาจในปี 2564

ผู้หญิงในอัฟกานิสถานคนหนึ่งที่ไม่เปิดเผยตัวตน ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า ตาลีบันพรากสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานส่วนใหญ่ของผู้หญิงอัฟกานิสถานไป

“พวกเขากำลังละเมิดสิทธิผู้หญิง ด้วยการสั่งห้ามเปิดร้านเสริมสวย กีดกันบริการของผู้หญิงด้วยกันเอง ตอนที่ได้ยินข่าวก็ช็อกมาก เหมือนตาลีบันไม่มีแผนทางการเมืองอื่นๆ ที่ควรให้ความสำคัญ มากกว่าเรื่องร่างกายผู้หญิงแล้ว พวกเขาพยายามกำจัดสิทธิผู้หญิงในทุกระดับของการใช้ชีวิตในที่สาธารณะ” 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลตาลีบัน ยังไม่ออกมาชี้แจงสาเหตุหรือแรงจูงใจที่สั่งปิดร้านเสริมสวย หรือแนะนำทางเลือกอื่นหากร้านเสริมสวยของผู้หญิงถูกปิด

จำกัดสิทธิผู้หญิงไม่เลิก! ล่าสุด ‘ตาลีบัน’ สั่งปิด \'ร้านเสริมสวย’

ก่อนหน้านี้ ร้านเสริมสวยยังสามารถเปิดได้ตลอด แม้ตาลีบันขึ้นมามีอำนาจเมื่อ 2 ปีก่อน หลังสหรัฐถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน แต่หน้าต่างของร้านเสริมสวยที่มักมีรูปภาพผู้หญิงแปะอยู่ด้านนอก ถูกพ่นสเปรย์เพื่อปิดบังใบหน้าของผู้หญิง

ก่อนหน้านี้ ตาลีบันสั่งห้ามเด็กวัยรุ่นหญิง และผู้หญิงเข้าชั้นเรียน โรงยิม และสวนสาธารณะ และห้ามทำงานให้กับสหประชาชาติ ทั้งยังสั่งให้ผู้หญิงควรสวมเสื้อผ้าที่ปิดร่างกายจนเหลือแค่ตาเท่านั้น และต้องมีญาติผู้ชายติดตามไปด้วย หากเดินทางมากกว่า 72 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ข้อห้ามต่างๆ ของตาลีบันออกมาอย่างต่อเนื่อง แม้มีการประณามจากนานาชาติ กลุ่มผู้ประท้วงผู้หญิง และนักเคลื่อนไหวที่เรียกร้องสิทธิแทนผู้หญิงก็ตาม

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์