ฝนตกหนัก-น้ำท่วมอินเดีย สูญหาย 140 ราย กู้ภัยยังคงเข้าถึงพื้นที่ลำบาก

ฝนตกหนัก-น้ำท่วมอินเดีย สูญหาย 140 ราย กู้ภัยยังคงเข้าถึงพื้นที่ลำบาก

ทีมกู้ภัยอินเดียเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมในรัฐสิกขิมได้ยากลำบาก ซึ่งมีผู้สูญหายมากกว่า 140 คน เพราะภูมิภาคนี้ยังคงประสบกับฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.) ว่า ทีมกู้ภัยอินเดียเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมในรัฐสิกขิม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียได้ยากลำบาก ซึ่งมีผู้สูญหายมากกว่า 140 คน เนื่องจากภูมิภาคนี้ยังคงประสบกับฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยหลายร้อยคนถูกส่งไปทั่วทั้งสิกขิมและทางตอนเหนือของรัฐเบงกอลตะวันตกที่อยู่ใกล้เคียง และมีเจ้าหน้าที่กองทัพ 15 นายอยู่ในกลุ่มผู้สูญหายด้วย

เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการช่วยเหลือจากเมืองกังต็อก รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็น 44 รายแล้ว 

ขณะที่นักท่องเที่ยวประมาณ 2,000 คนที่รวมตัวกันในพื้นที่ลาชุง ลาเชน และจุงตุง ทางตอนเหนือของรัฐสิกขิม ได้รับรายงานว่าปลอดภัย และกองทัพได้จัดหาโทรศัพท์ดาวเทียมเพื่อให้พวกเขาสามารถสื่อสารกับครอบครัวได้

ทั้งนี้ ตลิ่งทะเลสาบโลนักแตกเมื่อวันพุธ (4 ต.ค.) หลังจากฝนตกหนักและหิมะถล่ม ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในแม่น้ำทีสตา

สะพานอย่างน้อย 13 แห่งถูกพัดถล่ม ขัดขวางปฏิบัติการกู้ภัย และสะพานทั้งหมดที่อยู่ปลายน้ำของสถานีไฟฟ้าพลังน้ำ Teesta-V ของ NHPC ก็จมอยู่ใต้น้ำหรือถูกพัดออกไป 

ทางหลวงสายหลักที่เชื่อมโยงรัฐสิกขิมกับเมืองสิลิกุริในรัฐเบงกอลตะวันตก ก็พังทลายลงเช่นกันเพราะน้ำท่วม

ด้านบันดานา เชตตรี โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวของรัฐ เผยว่า สมาชิกสภาท้องถิ่นกำลังพิจารณาว่า เส้นทางเดินป่าสามารถใช้เพื่อไปยังพื้นที่ประสบภัยพิบัติได้หรือไม่

ทั้งนี้ รัฐสิกขิม เป็นรัฐพุทธศาสนาเล็กๆ ที่เชื่อมระหว่างเนปาล ภูฏาน และจีน มีประชากรประมาณ 650,000 คน