จำคุกชายฮ่องกงนำเข้าหนังสือ ‘ปลุกระดมเด็ก’

จำคุกชายฮ่องกงนำเข้าหนังสือ ‘ปลุกระดมเด็ก’

ชายฮ่องกงถูกพิพากษาจำคุกจากเหตุนำเข้าหนังสือ “ปลุกระดม” เด็ก ฉายภาพผู้สนับสนุนประชาธิปไตยเป็นแกะที่กำลังปกป้องหมู่บ้านจากฝูงสุนัขป่า

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายเคิร์ต เหลียง พนักงานบริษัทการเงิน วัย 38 ปี ถูกพิพากษาจำคุก 4 เดือน หลังสารภาพว่า “นำเข้าสิ่งพิมพ์ปลุกปั่นยั่วยุ” ถือเป็นคดีแรกเท่าที่มีรายงานช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

หนังสือเล่มหนึ่งบอกเล่าการปิดหนังสือพิมพ์ประชาธิปไตย “แอ๊ปเปิ้ลเดลี่” ในรูปของนวนิยาย และเล่าเนื้อหาทำนองเดียวกับเรื่อง “ฉลองพระองค์ใหม่ของจักรพรรดิ” ที่แกะพูดความจริงกลับถูกลงโทษ

อัยการกล่าวว่า นายเหลียงและเจ้านายร่วมมือกันนำเข้าหนังสือภาพจากสหราชอาณาจักรผ่านทางไปรษณีย์จำนวน18 เล่ม แบ่งเป็น 3 ชุด ชุดละ 6 เล่มจ่าหน้าสำนักงานของทั้งคู่นายเหลียงซึ่งมีชื่อเป็นผู้รับสินค้าถูกจับกุมเมื่อวันที่ 13 มี.ค.

 นายวิกเตอร์ โซ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล กล่าวว่า หนังสือเหล่านี้เผยแพร่ “ค่านิยมบิดเบือนและข่าวสารไม่ถูกต้อง”ให้เด็กๆ ด้วยการวาดภาพรัฐบาลปักกิ่งเป็น “ผู้รุกรานที่ชั่วร้ายป่าเถื่อน”

“ถ้าความคิดปลุกระดมฝังรากลึกในหมู่คนรุ่นใหม่ ความคิดเหล่านั้นอาจเติบโตและกระจายไปถึงคนทุกรุ่น” นายโซกล่าวพร้อมเสริม “คนที่มีเหตุผลทุกคนย่อมบอกได้ว่าหนังสือเหล่านี้ปลุกระดม”

ด้านนายแอนสัน หว่อง ทนายจำเลย โต้ว่า ไม่มีหลักฐานว่านายเหลียงเผยแพร่หนังสือด้วยเจตนาปลุกระดม ซึ่งอัยการเห็นพ้อง

นายเหลียงทำจดหมายถึงศาล “ขอโทษอย่างจริงใจ” แต่ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลกล่าวว่า จำต้องลงโทษเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง

ทั้งนี้ การนำเข้าสิ่งพิมพ์ปลุกระดมเป็นความผิดอาญา มีโทษจำคุกไม่เกินสองปีสำหรับผู้กระทำความผิดครั้งแรก

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อัยการฮ่องกงตั้งข้อหานี้บ่อยครั้งควบคู่ไปกับการใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่รัฐบาลปักกิ่งเพิ่งออกมาในปี 2563

คดียุยงปลุกปั่นมักใช้กับจำเลยที่ไม่เป็นที่รู้จักของสังคม ตรงข้ามกับกฎหมายความมั่นคงที่ส่วนใหญ่พุ่งเป้านักกิจกรรมชื่อดังและนักการเมือง

เดือน ก.ย.2565 นักบำบัดการพูด 5 คน ผู้เขียนเรื่อง “หมู่บ้านแกะ”ถูกจำคุกคนละ 19 เดือน ในคดีปลุกระดมต่างกรรมต่างวาระ