รวมคำตัดสินคดีกราดยิงในสหรัฐ โทษสูงสุด ‘ประหารชีวิต’

รวมคำตัดสินคดีกราดยิงในสหรัฐ โทษสูงสุด ‘ประหารชีวิต’

บทลงโทษผู้ต้องหาเยาวชนก่อเหตุกราดยิงในสหรัฐในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อาจได้รับโทษสูงสุด "จำคุกตลอดชีวิต" ขณะที่ผู้ใหญ่จะได้รับโทษสูงสุดคือ "ประหารชีวิต"

กรุงเทพธุรกิจรวบรวมบทลงโทษผู้ต้องหาก่อเหตุกราดยิงในสหรัฐในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พบว่า เยาวชนได้รับโทษสูงสุดคือ จำคุกตลอดชีวิต หรืออาจได้รับการปล่อยตัวหลังจำคุกหลายสิบปี ขณะที่ผู้ใหญ่จะได้รับโทษสูงสุดคือ ประหารชีวิต หรืออย่างน้อยจำคุกตลอดชีวิต โดยแต่ละคดีมีคำตัดสิน ดังนี้

โทษอาชญากรเยาวชน

  • กราดยิงโรงเรียน STEM School Highlands Ranch ปี 2562

สำนักข่าวซิตีนิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2563 ว่า นักเรียนวัยรุ่นสองคนที่ก่อเหตุยิงในโรงเรียน STEM School Highlands Ranch ชานเมืองแดนเวอร์ รัฐโคโลราโด เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2562 อาจได้รับโทษแตกต่างกัน 

เยาวชนชายวัย 17 ปี (ณ วันตัดสินคดี) ยอมรับสารภาพเพื่อลดโทษทางอาญา ซึ่งมีทั้งข้อหาฆาตรกรรมโดยเจตนา และข้อหากราดยิงในโรงเรียน ส่งผลให้เคนดริก กัสติลโล วัย 18 ปี เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ 6 ราย ซึ่งขณะก่อเหตุ เยาวชนรายนี้มีอายุเพียง 16 ปี แม้ถูกตัดสินความผิดตอนอายุ 17 ปี แต่เขาอาจได้รับการปล่อยตัวหลังจำคุกประมาณ 25 ปี

อย่างไรก็ตาม ศาลอาจตัดสินให้เขาจำคุกตลอดชีวิต หรืออาจได้จำคุกเพิ่มอีกหลายปี เพราะมีความผิดอีก 16 กระทง 

ส่วนผู้ถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดวัย 19 ปี ไม่ได้รับโทษหนักเท่าคนก่อน เนื่องจากทนายเผยว่า คนนี้ถูกบังคับให้เข้าร่วมก่ออาชญากรรม และไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน

ทั้งนี้ สำนักข่าวซิตีนิวส์เผยว่า โทษจำคุกขั้นต่ำในกรณีฆาตกรรมของเยาวชนคือ จำคุกตลอดชีวิต หรือได้รับการปล่อยตัวหลังจำคุก 40 ปี ขณะที่โทษขั้นต่ำของผู้ใหญ่คือ จำคุกตลอดชีวิต โดยไม่ได้รับการปล่อยตัว

  • กราดยิงโรงเรียนมัธยมออกซ์ฟอร์ด ปี 2564

เยาวชนอายุ 15 ปี ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมออกซ์ฟอร์ด รัฐมิชิแกน เมื่อปี 2564 ส่งผลให้มีนักเรียนเสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 7 ราย

สำนักข่าวยูเอสเอทูเดย์ รายงานเมื่อปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า ผู้ต้องหารายนี้ ที่มีอายุ 17 ปีในปีนี้ อาจถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต หรืออย่างน้อยจำคุก 25-40 ปี หรือ สูงสุด 60 ปี โดยศาลจะตัดสินคดีของเขาวันที่ 8 ก.ย.

โทษอาชญากรผู้ใหญ่

  • กราดยิงโบสถ์ยิวต์ ปี 2561

สำนักข่าวเดอะไทม์ส ออฟ อิสราเอล รายงานเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ว่า มือปืนวัย 50 ปี กราดยิงโบสถ์ยิวต์ (Tree of Life Congregation Synagogue) ในพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อปี 2561 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 6 ราย อาจได้รับโทษ ‘ประหารชีวิต

  • กราดยิงห้างวอลล์มาร์ท ปี 2562

สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่า มือปืนวัย 24 ปี กราดยิงในห้างวอลล์มาร์ท รัฐเท็กซัส เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2562 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย บาดเจ็บ 22 ราย ได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต 90 ปี จากข้อหามีอาวุธต้องห้ามไว้ในครอบครอง 45 กระทง ใช้อาวุธปืนก่ออาชญากรรมรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิต 23 กระทง และใช้อาวุธปืนก่ออาชญากรรมรุนแรงจนมีผู้บาดเจ็บ 22 กระทง

อ้างอิง:CitynewsAPUSAtodayTimes Of Israel