Visa จ่อทุ่ม 3.7 พันล้านบาท ลงทุน AI ปูแผนชำระเงินแห่งอนาคต

Visa จ่อทุ่ม 3.7 พันล้านบาท ลงทุน AI  ปูแผนชำระเงินแห่งอนาคต

Visa ยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินระดับโลก  เตรียมจะลงทุนในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยการจัดตั้งกองทุนใหม่เพื่อลงทุนใน generative AI

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม Visa ได้ประกาศโครงการลงทุนใน Generative AI มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.7 พันล้านบาท เพื่อลงทุนในบริษัทที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยี Generative AI และแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการชำระเงิน

การลงทุนจะได้รับการดูแลโดย Visa Ventures ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการลงทุนระดับโลกของ Visa ซึ่งทำงานเพื่อสนับสนุนนวัตกรรมด้านการชำระเงินและการพาณิชย์มาตั้งแต่ปี 2550

Generative AI  เป็นเทคโนโลยี AI ประเภทหนึ่งที่สามารถสร้างเนื้อหาได้หลายประเภท รวมถึงข้อความ รูปภาพ เสียงและข้อมูลสังเคราะห์ 

แชทบอท AI หลัก ๆ เช่น ChatGPT ของ OpenAI และ Bard ของ Google ก็ได้แสดงให้เห็นความสามารถของ generative AI ในการทำความเข้าใจและสร้างงานเขียนที่คล้ายกับมนุษย์มาแล้ว

Jack Forestell ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ของ Visa กล่าวว่า Generative AI มีอนาคตที่สดใสในโลกการเงิน 

“ถึงตอนนี้ Generative AI ส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่งานและการสร้างเนื้อหา แต่เทคโนโลยีนี้จะไม่หยุดอยู่แค่เพียงเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตและการทำงานของเราเท่านั้น แต่ยังจะเปลี่ยนการค้าขายอย่างมีความหมายอีกด้วย”

Visa กล่าวว่าบริษัทเป็นหนึ่งในบริษัทแรก ๆ ในโลกที่บุกเบิกการใช้ AI ในการชำระเงิน โดยย้อนกลับไปในปี 2536 บริษัทโดยปรับใช้เทคโนโลยีที่ใช้ AI เพื่อบริหารความเสี่ยงและการฉ้อโกง

และในปี 2565 ก็มีรายงานว่าโซลูชันการตรวจสอบการฉ้อโกงในการชำระเงินแบบเรียลไทม์ของ Visa ที่มีชื่อว่า Visa Advanced Authorization ได้ช่วยป้องกันการฉ้อโกงมูลค่าประมาณ 27 พันล้านดอลลาร์

ในปี 2564 Visa ยังได้แนะนำบริการ VisaNet +AI ซึ่งเป็นบริการที่ใช้ AI เพื่อแก้ไขความล่าช้าและความสับสนในการจัดการยอดคงเหลือในบัญชีและปัญหาอื่น ๆ ของการชำระหนี้รายวันสำหรับสถาบันการเงิน

อ้างอิง : cointelegraph