มาเลเซียจับตาจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าเพิ่มช่วงโกลเด้นวีคจีน

มาเลเซียจับตาจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าเพิ่มช่วงโกลเด้นวีคจีน

ภาคการท่องเที่ยวมาเลเซียจับตาจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าช่วงโกลเด้นวีคจีน หวังชดเชยธุรกิจที่ชะลอตัวหลายปีหลังโควิดระบาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาคการท่องเที่ยวของมาเลเซีย เฝ้าจับตาจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยธุรกิจที่ชะลอตัวมานานหลายปีจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่เทศกาลวันหยุดโกลเด้นวีค (Golden Week) ของจีนเริ่มต้นขึ้น

เทศกาลวันหยุดโกลเดนวีคของจีนเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ย. เป็นการเฉลิมฉลองวันหยุดยาวตลอดสัปดาห์ประจำปี ซึ่งประกอบด้วยวันหยุดเนื่องในวันชาติ (National Day) และเทศกาลไหว้พระจันทร์

นางมินต์ เลือง รองประธานฝ่ายการท่องเที่ยวขาเข้าของมาเลเซีย กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้ายังคงมีระดับต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด แต่ก็มีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากนักท่องเที่ยวจีน

“นักท่องเที่ยวจีนกำลังทยอยเดินทางกลับมายังมาเลเซียอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากหลังจากวันหยุดฤดูร้อนในช่วงโกลเดนวีคนี้ เราได้เห็นนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามายังมาเลเซีย แม้ว่าจำนวนอาจจะไม่มากเท่าเมื่อก่อน แต่พวกเขามาและพักอาศัยอยู่ในประเทศอย่างน้อย 5 วัน 4 คืน ซึ่งนับว่าเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้นจากการเข้าพักระยะสั้น” นางเลืองกล่าวและว่า มาเลเซียกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดกับจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอื่น ๆ และได้เรียกร้องให้เหล่าผู้มีอำนาจตัดสินใจดำเนินนโยบายที่จะยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว เช่น การเปิดให้บริการขอวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (VOA) และระยะเวลาวีซ่าที่นานขึ้น เพื่อดึงดูดนักเดินทางที่ต้องการเปิดประสบการณ์อย่างกว้างขวางหลังการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้  การดำเนินการอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการไหลเข้าของนักเดินทางจากซีกโลกเหนือที่ต้องการหนีจากฤดูหนาวในช่วงปลาย