สื่อชี้จีนเลือกท่องเที่ยว "ไทย" เป้าหมายหลักเที่ยวนอกช่วง Golden Week

สื่อชี้จีนเลือกท่องเที่ยว "ไทย" เป้าหมายหลักเที่ยวนอกช่วง Golden Week

ซีเอ็นเอ็น-รอยเตอร์ส ชี้ชาวจีนเริ่มกลับมาเที่ยวนอกอีกครั้งช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ส่วนใหญ่เลือกมา "ไทย" เพราะราคาถูก เผยยอดจองโรงแรมหลังนโยบายฟรีวีซ่าพุ่ง 6,220%

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า หาดทรายสีทอง แหล่งชอปปิ้งหลากหลาย และวัดวาอันตระการตาของไทยเริ่มเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ในขณะที่นักท่องเที่ยวจีนกำลังได้รับการต้อบรับอย่างวีไอพีภายใต้มาตรการยกเว้นวีซ่าชั่วคราวระหว่างวันที่ 25 ก.ย. - 24 ก.พ. ปีหน้า 

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นในจังหวะเดียวกับที่จีนกำลังมีเทศกาลวันหยุดยาวซึ่งปกติจะตรงกับวันชาติจีน 1 ต.ค. แต่ในปีนี้เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง หรือเทศกาลไหว้พระจันทร์ วันที่ 29 ก.ย. - 8 ต.ค. 2566 ซึ่งนับเป็นเทศกาลใหญ่โอกาสแรกๆ ที่ชาวจีนจะได้เดินทางท่องเที่ยวอย่างอิสระหลังหมดยุคโควิด-19

แกรี โบว์เออร์แมน ผู้ก่อตั้งบริษัทวิจัยและการตลาดด้านการท่องเที่ยว เช็กอินเอเชีย กล่าวว่า มาตรการยกเว้นวีซ่าของไทยถือเป็นการวางยุทธศาสตร์ที่ไม่ได้จับแค่เทศกาลโกลเด้นวีคเท่านั้น แต่ยังหวังผลถึงเทศกาลคริสมาสต์ปลายปีนี้ และเทศกาลตรุษจีนช่วงต้นปีหน้าด้วย 

"ตอนนี้ตลาดในภูมิภาคกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดทุกประเทศเพื่อแย่งนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งคุณต้องทำให้มันง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" โบว์เออร์แมน กล่าวพร้อมระบุว่า "การท่องเที่ยวต่างประเทศของจีนกำลังเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่าน" ทั้งเทรนด์และความเชื่อมั่นเรื่องการท่องเที่ยวต่างก็เปลี่ยนไปเพราะโควิด-19 และคนจีนก็มองหาประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ๆ ในราคาไม่แพงกันมากขึ้นด้วย

สื่อชี้จีนเลือกท่องเที่ยว \"ไทย\" เป้าหมายหลักเที่ยวนอกช่วง Golden Week

ทั้งนี้ข้อมูลของเว็บไซต์ Trip.com และ Ctrip ของจีนระบุว่า ตัวเลขการจองตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศของจีนในช่วงวันหยุดยาวปีนี้ สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเกือบ 20 เท่า และหลังจากที่ไทยประกาศนโยบายฟรีวีซ่าเมื่อวันที่ 13 กันยายน ตัวเลขการจองโรงแรมมาไทยก็พุ่งขึ้นถึง 6,220% เมื่อเทียบปีที่แล้ว โดยคาดว่าไทยจะเป็นจุดหมายท่องเที่ยวในต่างประเทศอันดับ 1 ของคนจีน ตามมาด้วยเกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักรตามลำดับ

สอดคล้องกับที่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า จากข้อมูลของบรรดาเอเจนซีท่องเที่ยวและแพลตฟอร์มจองที่พัก พบว่า ชาวจีนที่เลือกเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศช่วงวันหยุดยาวนี้จะเปรียบเทียบเลือกประเทศในเอเชียที่ราคาถูกกว่า โดยส่วนใหญ่เลือกประเทศไทยเป็นเป้าหมายหลักหลังจากที่มีมาตรการยกเว้นวีซ่าให้ 

"ถ้าไปกันแบบยกครอบครัวก็จะสามารถประหยัดค่าวีซ่าได้มากกว่า 1,000 หยวน ซึ่งไม่เลวเลย" โจว เว่ยหง รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัทเอเจนซีท่องเที่ยว สปริงทัวร์ กล่าวกับรอยเตอร์ส 

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์สระบุด้วยว่าแม้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่ยังไม่แน่ชัดว่าการใช้จ่ายของคนจีนจะฟื้นตัวตามไปด้วยหรือไม่ โดยในปี 2562 ก่อนยุคโควิด นักท่องเที่ยวเคยทำเงินใช้จ่ายสะพัดในต่างประเทศถึง 2.55 แสนล้านดอลลาร์ มากกว่าคนทุกประเทศในโลก โดยมีนักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์เป็นสัดส่วน 60% ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด 

"ผมไม่คิดว่าจะชอปปิ้งใช้จ่ายอะไรมากนักในประเทศไทย หลักๆ เลยคือไปเที่ยวทะเลมากกว่า" หวัง เจิ้ง พนักงานบริษัทเทคโนโลยีวัย 31 ปี กล่าว