สหรัฐแฉกลยุทธ์จีน‘บิดเบือนสื่อโลก’

สหรัฐแฉกลยุทธ์จีน‘บิดเบือนสื่อโลก’

สหรัฐเผย จีนกำลังบิดเบือนสื่อทั่วโลกผ่านการเซ็นเซอร์, รวบรวมและใช้ประโยชน์ข้อมูลและแอบซื้อสำนักข่าวต่างประเทศ เตือนเทรนด์นี้อาจทำให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทั่วโลก “หดตัวอย่างรวดเร็ว”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในรายงานฉบับหนึ่งว่าแต่ละปีรัฐบาลปักกิ่งใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับความพยายามบิดเบือนข้อมูล เช่น ซื้อหุ้นสื่อต่างชาติผ่าน “วิธีการเปิดเผยและไม่เปิดเผย”, สนับสนุนอินฟลูเอนเซอร์ออนไลน์และทำข้อตกลงเผยแพร่ข่าวสารสนับสนุนคอนเทนท์ที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นของรัฐบาลจีน

ศูนย์การมีส่วนร่วมโลก กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ อ้างรายงานข่าวและ “ข้อมูลที่รัฐบาลเพิ่งได้มาใหม่” ว่า รัฐบาลปักกิ่งสร้างอีโคซิสเต็มข้อมูลของตนเองด้วยการร่วมคัดเลือกผู้นำทางการเมืองและนักข่าวต่างประเทศ ลงทุนในเครือข่ายดาวเทียมและบริการทีวีดิจิทัลในภูมิภาคกำลังพัฒนาที่ให้ความสำคัญกับคอนเทนท์ที่รัฐบาลจีนหนุนหลัง

การใช้ประโยชน์จากข้อมูลจีนในต่างประเทศ “ทำให้รัฐบาลปักกิ่งปรับการเซ็นเซอร์ทั่วโลกได้โดยพุ่งเป้าไปที่บุคคลหรือองค์กรเฉพาะ ถ้าไม่มีการตรวจสอบ การกระทำของปักกิ่งอาจส่งผลให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของโลกหดตัวลงอย่างรวดเร็ว”

รายงานระบุด้วยว่า แม้จีนระดมทรัพยากรอย่างไม่เคยมีมาก่อนในการนี้ แต่กลับถูก “โต้กลับครั้งใหญ่” ในประเทศประชาธิปไตย เนื่องจากสื่อท้องถิ่นและภาคประชาสังคมตอบโต้

สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันยังไม่ได้คำตอบ ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ค.รัฐบาลปักกิ่งตอบโต้แถลงการณ์นาโตกล่าวหาจีนใช้นโยบายบีบบังคับและแพร่กระจายข้อมูลบิดเบือนว่า แถลงการณ์ดังกล่าวไม่มีมูลความจริง จงใจดิสเครดิตจีน และทำให้นโยบายจีนถูกเข้าใจผิด

รายงานของสหรัฐเกิดขึ้นในช่วงที่มีการพูดถึงกันมากว่าช่วงไม่กี่ปีมานี้จีนขยายสื่อที่รัฐบาลควบคุมออกไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างปักกิ่งกับวอชิงตันเข้มข้น ผู้นำจีนพยายามต่อสู้กับภาพลักษณ์จีนด้านลบ ที่พวกเขารู้สึกว่าถูกแพร่กระจายโดยสื่อโลก

ส่วนรายงานฉบับนี้ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจัดทำขึ้นภายใต้อาณัติของสภาคองเกรสเพื่อจำแนกรายละเอียดการจัดการข้อมูลของรัฐ