Meta อัปเดท AI ใหม่ สร้างรูปภาพแค่ 5 วินาที ผุดฟีเจอร์ใหม่ในเฟสบุ๊ก-อินสตราแกรม

Meta อัปเดท AI ใหม่ สร้างรูปภาพแค่ 5 วินาที ผุดฟีเจอร์ใหม่ในเฟสบุ๊ก-อินสตราแกรม

"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ซีอีโอของ Meta โชว์ปัญญาประดิษฐ์ใหม่หวังดัน Metaverse ให้เริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว ด้วยซอฟต์แวร์ AI พร้อมหูฟังเสมือน  Meta Quest 3 เวอร์ชันใหม่และแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban รุ่นล่าสุด พร้อมอัปเดท AI ที่สามารถสร้างรูปภาพในเวลาเพียงแค่ 5 วินาที

Keypoint:

  • Meta โชว์ปัญญาประดิษฐ์ใหม่หวังดัน Metaverse ให้เริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว
  • Mark Zuckerberg โชว์ซอฟต์แวร์ AI พร้อมหูฟังเสมือน  Meta Quest 3 เวอร์ชันใหม่ของบริษัท และแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban รุ่นล่าสุด
  • โมเดลคอมพิวเตอร์วิทัศน์ Emu ของบริษัทกำลังขับเคลื่อนเครื่องมือ AI ใหม่

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) โชว์ศักยภาพซอฟต์แวร์ AI ในแว่นตา Meta Quest 3 ซึ่งเป็นแว่น VR และแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban ล่าสุดในวันพุธที่การประชุม Meta's Connect 

โดยผู้ใช้งานแอปแชทต่างๆ ของ Facebook เช่น WhatsApp และ Messenger จะสามารถแชร์สติกเกอร์ดิจิทัลที่สามารถสร้างได้โดยอัตโนมัติ ผ่านการแจ้งเตือนที่เป็นลายลักษณ์อักษร โดยได้ไอเดียมาจากความนิยมของเทคโนโลยีเช่น ChatGPT

ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถเขียนข้อความเตือนว่า "พิซซ่ากำลังเล่นบาสเก็ตบอล" เพื่อสร้างสติกเกอร์ดิจิทัลที่น่าสนุกในรูปแบบของตัวการ์ตูนพิซซ่าที่กำลังถือบาสเก็ตบอล

ซักเคอร์เบิร์ก ยังแนะนำฟังก์ชันใหม่ที่แก้ไขให้ถูกขับเคลื่อนด้วย AI ที่จะเปิดตัวในเดือนหน้าสำหรับ Instagram ซึ่งอยู่ภายใต้ Meta  จากข้อมูลของ Meta ผู้ช่วย AI ใหม่จะพร้อมใช้งานในวันที่ 27 กันยายนสำหรับผู้ใช้ Facebook Messenger, Instagram และ WhatsApp แบบจำกัดในสหรัฐอเมริกา

โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้เปลี่ยนรูปภาพธรรมดาไปสู่รูปภาพตามความต้องการของผู้ใช้  โดยสาธิตว่าข้อความต่างๆ สามารถปรับเปลี่ยนรูปถ่ายได้ เช่นรูปในวัยเด็กของเขาให้กลายเป็นภาพเขาสวมเสื้อสเวตเตอร์น่าเกลียดภาพหนึ่ง นอกจากนี้เขายังแปลงรูปถ่ายสัตว์สุนัขของเขาให้มีลักษณะคล้ายกับตุ๊กตาโอริกามิ

โมเดลคอมพิวเตอร์วิทัศน์เป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชนิดหนึ่งที่ใช้การเรียนรู้อย่างลึกซึ้งเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลภาพของเมตา อย่าง Emu ของบริษัทกำลังขับเคลื่อนเครื่องมือ AI ใหม่ ที่สามารถสร้างภาพได้ภายในเวลาประมาณ 5 วินาทีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า "มันยังรวดเร็วไม่พอ"

การพัฒนาดังกล่าวทำให้ผู้ใช้จะสามารถสร้างภาพที่สมจริงโดยอัตโนมัติภายในเครื่องมือแชทของ Meta คล้ายกับวิธีที่ผู้คนใช้แอป Midjourney AI ภายในบริการส่งข้อความ Discord

อ้างอิง CNBC