‘กายอานา’ จ่อครองแชมป์ ‘เศรษฐกิจโตเร็วสุดในโลก’ อีก 2 ปี เพราะรวยน้ำมัน

‘กายอานา’ จ่อครองแชมป์ ‘เศรษฐกิจโตเร็วสุดในโลก’ อีก 2 ปี เพราะรวยน้ำมัน

เศรษฐกิจ “กายอานา” ประเทศในอเมริกาใต้ อาจโตสูงสุดในโลกที่ระดับ 38% ภายในปีนี้ และอาจทะยานมากถึง 115% ในอีก 5 ปี ข้างหน้า เนื่องจากอุตสาหกรรมน้ำมันเติบโตอย่างรวดเร็ว

Key Points: 

  • กายอานาอาจโตแบบก้าวกระโดดในปีนี้ และคาดว่าจีดีพีที่แท้จริง อาจทะยานมากถึง 115% ในอีก 5 ปีข้างหน้า
  • การผลิตน้ำมันในกายอานาอาจพุ่งจาก 390,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปีนี้ สู่ระดับมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในปี 2570
  • “สตาโบรก บล็อก” เป็นพื้นที่อ่างเก็บน้ำมันนอกชายฝั่ง ในฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของกายอานา ขนาดราว 15.18 ล้านไร่ และคาดว่ามีน้ำมันอยู่ 11,000 ล้านบาร์เรล

ตามข้อมูลคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยว่า เศรษฐกิจ “กายอานา” ประเทศในอเมริกาใต้ที่มีประชากรเพียง 800,000 คน อาจโต 38% ภายในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่เร็วมาก

แอนดรูว์ ทราฮัน หัวหน้าฝ่ายความเสี่ยงประเทศละตินอเมริกาของบีเอ็มไอ บริษัทในเครือฟิทช์ โซลูชันส์ ก็มีมุมมองเดียวกันว่า กายอานาอาจโตแบบก้าวกระโดดในปีนี้ และคาดว่าจีดีพีที่แท้จริง อาจทะยานมากถึง 115% ในอีก 5 ปี ข้างหน้า

บีเอ็มไอมองว่า การผลิตน้ำมันในกายอานาอาจพุ่งจาก 390,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปีนี้ สู่ระดับมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในปี 2570 เนื่องจากพื้นที่นอกชายฝั่งใน “สตาโบรก บล็อก” เปิดดำเนินการนำโดยกลุ่มบริษัทเอ็กซ์ซอนโมบิล

เอ็กซ์ซอนโมบิล เผยว่า สตาโบรก บล็อก เป็นอ่างเก็บน้ำมันนอกชายฝั่ง ในฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของกายอานา มีพื้นที่ขนาดราว 15.18 ล้านไร่ และคาดว่ามีน้ำมันอยู่ 11,000 ล้านบาร์เรล

“เศรษฐกิจกายอานาเติบโตพุ่งกระฉูด และจะเติบโตมากขึ้นอีก เนื่องจากมีการขยายการผลิตน้ำมัน หลังค้นพบในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และด้วยการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้ยอดส่งออกกายอานาพุ่งเช่นกัน” ทราฮัน ย้ำว่า

ด้านไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจกายอานาโตมากที่สุดในโลกเมื่อปี 2565 ที่ระดับ 62.3%

นอกจากอุตสาหกรรมน้ำมันกายอานาเติบโตมากแล้ว อุตฯที่ไม่ใช่น้ำมันก็เติบโตเช่นกัน เพราะได้รับแรงหนุนจากการลงทุนในภาคคมนาคม ที่อยู่อาศัย และทุนมนุษย์เพิ่มขึ้น ขณะที่ภาคการเกษตร เหมืองแร่ และเหมืองหินก็ไปได้สวย

ทราฮันคาดว่า กายอานาจะเป็นเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดอีกครั้งในปีนี้ และจะครองตำแหน่งนี้ไปอีกอย่างน้อย 2 ปี

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจที่เติบโตเร็วเช่นนี้ มีความเสี่ยงซ่อนอยู่

วาเลอรี มาร์เซล นักวิชาการจากสถาบันคลังสมองชาแธม เฮาส์ เผยว่า เศรษฐกิจยังคงเติบโตในเชิงบวกต่อไป แต่ต้องขึ้นอยู่กับเสถียรภาพทางการเมืองและน้ำมันราคาแพง เพราะในอนาคตราคาน้ำมันอาจผันผวนหรือถูกลง

กายอานายังมีความเสี่ยงเหมือนกับประเทศอื่น ๆ ที่พึ่งพารายได้จากน้ำมัน โดยเฉพาะการคอร์รัปชัน และโรคดัตช์ ซึ่งในทางเศรษฐศาสตร์ หมายถึง ผลสะท้อนเชิงลบจากการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เมื่อค้นพบทรัพยากรใหม่ และเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง

อ้างอิง: CNBC