'รัสเซีย' ใช้ 'เรือลับ' ปลอมตำแหน่ง ลอบขนน้ำมันขายทั่วโลก แม้ถูกคว่ำบาตร

'รัสเซีย' ใช้ 'เรือลับ' ปลอมตำแหน่ง ลอบขนน้ำมันขายทั่วโลก แม้ถูกคว่ำบาตร

เมื่อ “รัสเซีย” ถูกคว่ำบาตรจากเหล่าชาติตะวันตก จนประสบความยากลำบากในการส่งออกสินค้าสำคัญอย่าง “น้ำมัน” จึงใช้ “กองเรือลับ” ที่สามารถปลอมพิกัดเลี่ยงการตรวจจับ ขนน้ำมันไปขายทั่วโลกได้มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

Key Points

  • เหล่าชาติตะวันตกและพันธมิตรจำกัดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย ไม่ให้เกิน 60 ดอลลาร์ เพื่อตัดกำไรจากการค้าน้ำมันของรัสเซีย
  • รัสเซียโต้กลับโดยใช้ “กองเรือลับ” ช่วยขนน้ำมันไปขายทั่วโลก เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก ซึ่งมีมูลค่าการค้าสูงถึงหลายพันล้านดอลลาร์
  • การปลอมแปลงที่อยู่ของเรือสินค้าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 82% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564


ในปัจจุบัน เหล่าพันธมิตรชาติตะวันตกอย่างกลุ่ม G7 ต่างพยายามคว่ำบาตรรัสเซียทางการค้า รวมไปถึงน้ำมัน เพื่อตอบโต้กรณีรัสเซียบุกยูเครน อีกทั้งยังจำกัดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย ไม่ให้เกิน 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพื่อตัดกำไรจากการค้าน้ำมันของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว CNBC รายงานในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า แม้รัสเซียจะถูกคว่ำบาตรอย่างหนักจากตะวันตก แต่ก็ยังส่งออกน้ำมันไปขายได้ทั่วโลก เพราะมี ”กองเรือลับ” หรือ “กองเรือมืด” (Dark Vessels) ช่วยขนน้ำมันไปขายทั่วโลกชนิดที่รอดพ้นจากสายตาชาติตะวันตก ด้วยการปลอมพิกัดเรือ และคาดว่าการลอบขนส่งน้ำมันวิธีนี้ของรัสเซียอาจมีมูลค่าการค้าสูงถึงหลายพันล้านดอลลาร์

\'รัสเซีย\' ใช้ \'เรือลับ\' ปลอมตำแหน่ง ลอบขนน้ำมันขายทั่วโลก แม้ถูกคว่ำบาตร - เรือขนส่งน้ำมัน (เครดิต: AFP) -

รายงานระบุว่า กองเรือลับของรัสเซียถูกดาวเทียมตรวจจับได้ขณะอยู่ในน่านน้ำประเทศเวเนซุเอลา ระหว่างกำลังลักลอบขนส่งธัญพืชจากยูเครน

โดยปกติแล้ว ตามระเบียบขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization) ระบุว่า เรือใหญ่ลำใดก็ตามที่ออกสู่น่านน้ำ จะต้องติดตั้งระบบระบุตัวตนอัตโนมัติ หรือ AIS (Automatic Identification System) และประกาศที่อยู่เรือของตัวเอง ให้เรือลำอื่นและเจ้าหน้าที่ของรัฐชายฝั่งรับรู้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเรือชนกัน และเพื่อให้ง่ายต่อการติดตาม หากเรือสูญหายหรือออกนอกเส้นทาง

ด้วยเหตุที่หากเข้าสู่ระบบติดตามตำแหน่งจะถูกตรวจจับเส้นทางได้ กองเรือมืดที่ช่วยขนส่งน้ำมันรัสเซีย จึงหันมาใช้วิธีปิดเครื่องรับส่งสัญญาณ หรือแจ้งที่อยู่ลวงออกไป ซึ่งห่างจากที่อยู่จริงหลายร้อยไมล์ทะเล

  • พบ “กองเรือลับ” เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ข้อมูลจาก Windward บริษัทเทคโนโลยีทางทะเล ระบุว่า การปลอมแปลงพิกัดของเรือสินค้าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 82% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564

จอห์น ลัสค์ (John Lusk) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Spire Maritime บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลทางทะเล แสดงความเห็นว่า

“เมื่อคุณมีแหล่งตลาดมืดที่สามารถซื้อขายสินค้าต้องห้ามได้ การละเมิดระเบียบน่านน้ำต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบทำประมงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะที่ไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐชายฝั่ง และการขนส่งสินค้าผิดกฎหมายต่าง ๆ ก็ขยายตัวมากขึ้น”

  • การขนส่งน้ำมันรัสเซียคึกคัก

เอมี แดเนียล (Ami Daniel) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท Windward คาดว่า การลักลอบขนส่งน้ำมันของรัสเซีย อาจมีมูลค่าสูงถึงหลายหมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่กลุ่ม G7 จำกัดราคาขายน้ำมันรัสเซียในตลาดถูกกฏหมาย ไว้ที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ตลอดปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีทางทะเลของบริษัท Windward สามารถระบุพิกัดเรือน้ำมันได้มากกว่า 1,100 ลำ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับรัสเซีย โดยออกเดินทางช่วงกลางคืนพร้อมปิดระบบระบุตำแหน่ง หรือแจ้งตำแหน่งลวงออกมา

Windward ระบุว่า พบจำนวนเรือน้ำมันลึกลับเหล่านี้มากขึ้นในทะเลอัลโบรันของโมร็อกโก แถบแอฟริกาเหนือ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อต้นปี 2565 ซึ่งเรือเหล่านี้สามารถปิดบังเส้นทางการวิ่ง และแหล่งที่มาน้ำมันได้

นอกจากนี้ Windward ยังตรวจพบการขนส่งธัญพืชรัสเซีย บริเวณช่องแคบเคิร์ชที่เชื่อมต่อระหว่างทะเลอาซอฟกับทะเลดำ โดยเป็นการขนออกจากช่องแคบเคิร์ชไปยังโมร็อกโกและอ่าวเปอร์เซีย

อ้างอิง: cnbc