'TikTok'เดือดร้อน อินโดฯห้ามทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซบนโซเชียลมีเดีย

'TikTok'เดือดร้อน อินโดฯห้ามทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซบนโซเชียลมีเดีย

นายซุลกีฟลี ฮาซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของอินโดฯ ระบุโดยอ้างอิงกฎระเบียบใหม่ในวันนี้ (27 ก.ย.) ว่า อินโดนีเซียสั่งห้ามทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพื่อสกัดกั้นภัยคุกคามต่อตลาดออฟไลน์ในประเทศ ส่งผลโดยตรงกับ Tik Tok

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซีย ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องร้านค้าออฟไลน์ในประเทศ พร้อมกล่าวเสริมว่า การแข่งกันกดราคาสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียคุกคามผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง

นายฮาซัน กล่าวว่า กฎระเบียบใหม่ดังกล่าวนี้เริ่มมีผลบังคับใช้ทันทีและมีเป้าหมายเพื่อรับประกันการแข่งขันทางธุรกิจที่เป็นธรรม

นายเจอร์รี ซัมบัวกา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย กล่าวในช่วงต้นเดือนนี้ว่า "โซเชียลมีเดียและโซเชียลคอมเมิร์ซไม่อาจนำมารวมกันได้" พร้อมให้คำมั่นว่า จะไม่ให้ทั้งสองอย่างนี้ทับซ้อนกัน โดยยกตัวอย่างฟีเจอร์ "ไลฟ์" (live) ของติ๊กต๊อก (TikTok) ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนจำหน่ายสินค้าบนโซเชียลมีเดีย
 

อย่างไรก็ตาม โฆษกของติ๊กต๊อกประจำอินโดฯยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวในวันนี้ แต่โฆษกของติ๊กต๊อกประจำอินโดนีเซียระบุในวันจันทร์ที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลอินโดนีเซียควรพิจารณาถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพ่อค้าแม่ค้าท้องถิ่นกว่า 6 ล้านคนที่ใช้ติ๊กต๊อก ช็อป (TikTok Shop) ในการขายสินค้า