'แอตต้า' ชง 'เศรษฐา' พรีเซ็นเตอร์ท่องเที่ยวไทย ปลุกเชื่อมั่น 'ทัวริสต์จีน'

'แอตต้า' ชง 'เศรษฐา' พรีเซ็นเตอร์ท่องเที่ยวไทย ปลุกเชื่อมั่น 'ทัวริสต์จีน'

‘แอตต้า’ ชง ‘เศรษฐา’ นั่งแท่นพรีเซ็นเตอร์ท่องเที่ยวไทย ปลุกความเชื่อมั่น โดยเฉพาะตลาด ‘ชาวจีน’ ว่าเดินทางมาไทยแล้วปลอดภัย เนื่องจากชาวจีนเชื่อผู้นำเบอร์ 1 ของประเทศ หลังชาวจีนส่งต่อข้อมูลบนโลกโซเชียล กลัวการเดินทางมาไทยแล้วถูกลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่-นำไปขายอวัยวะ

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า แอตต้าขอขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ออกมาตอบอย่างชัดเจนเรื่องฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน ว่าหมายถึง การยกเว้นวีซ่า หรือ “ไม่ต้องขอวีซ่า” แค่ถือพาสปอร์ตก็เดินทางเข้าประเทศไทยได้เลย โดยจะทำเป็นการชั่วคราวในช่วงไฮซีซัน คาดเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2566 เป็นต้นไป

หลังบริษัททัวร์ในจีนถามเข้ามาว่าเป็นแบบไหนกันแน่ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีมาตรการแบบนี้ เคยแต่ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการยื่นขอวีซ่าเท่านั้น

“นโยบายกระตุ้นท่องเที่ยวของนายเศรษฐาครั้งนี้ เรียกว่าเป็นมาตรการยาแรงจริงๆ แต่จะสำเร็จได้ ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวจีนด้วยว่า การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยปลอดภัยจริงๆ”

เพราะในโซเชียลมีเดีย เช่น บนแพลตฟอร์ม TikTok (ติ๊กต็อก) ยังส่งข้อความต่อกันว่า มาเที่ยวไทยแล้วจะถูกลักพาตัวนำไปเรียกค่าไถ่ และนำไปขายอวัยวะ ขายไต ซึ่งคนจีนจำนวนมากเชื่อเช่นนั้น หรือแม้แต่บริษัททัวร์ของจีนที่ไม่ได้ทำทัวร์มาไทย 2-3 ปีช่วงที่เกิดโควิด-19 ยังถามมาว่าจริงหรือไม่

“ตอนนี้บริษัททัวร์ในจีนคึกคักตอบรับกับข่าวการยกเว้นวีซ่าให้คนจีนอย่างมาก มีข่าวออกตามสื่อต่างๆ มาก แต่เขายังรอให้รัฐบาลไทยประกาศอย่างเป็นทางการ เห็นได้จากสื่อของรัฐบาลจีนยังไม่เล่นข่าวนี้ การสร้างความเชื่อมั่นได้ ขอเสนอให้นายเศรษฐา ในฐานะนายกฯ ของไทยได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยด้วยตัวเองและสร้างความเชื่อมั่นว่ามาเที่ยวไทยแล้วปลอดภัย เพราะคนจีนจะเชื่อผู้นำที่เป็นเบอร์ 1 ดังนั้นนายกฯ ของไทยจึงเหมาะสมที่สุด”

นายศิษฎิวัชร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากแผนเตรียมยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนของรัฐบาลเพื่อไทย ฝ่ายความมั่นคงของไทยจะต้องทำงานหนักตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม คนจีนไม่ชอบที่คนไทยชอบเรียกคนจีนที่ทำผิดกฎหมายว่าจีนเทา และไปมองว่าคนจีนทั้งประเทศเป็นอย่างนั้น เพราะรัฐบาลจีนก็ดำเนินการปราบปรามคนจีนที่ทำผิดกฎหมายเช่นกัน ขออย่ามองเหมารวมว่าคนจีนเป็นคนไม่ดี เขาเองก็รู้สึกน้อยใจในเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ การยกเว้นวีซ่าให้ชาวจีนจะส่งผลกระตุ้นกลุ่มคนจีนที่ทำงานนอกประเทศเดินทางเข้าไทยด้วย โดยเฉพาะจากกลุ่มประเทศอาเซียน และตะวันออกกลาง