อสังหาฯ จีนเลือดไหลไม่หยุด ศาลเบอร์มิวดาสั่งเลิกกิจการ "China Oceanwide"

อสังหาฯ จีนเลือดไหลไม่หยุด ศาลเบอร์มิวดาสั่งเลิกกิจการ "China Oceanwide"

วิกฤติตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน ยังไม่จบ ล่าสุดบริษัท "ไชน่า โอเชียนไวด์" (China Oceanwide) ถูกศาลเบอรมิวดาสั่งเลิกกิจการ เตรียมชำระบัญชีหาเงินคืนเจ้าหนี้

สถานการณ์ที่ระส่ำระสายในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ศาลในประเทศเบอร์มิวดาได้มีคำสั่งเลิกกิจการกับบริษัท "ไชน่า โอเชียนไวด์" (China Oceanwide) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในจีนแล้ว พร้อมแต่งตั้งผู้ชำระบัญชีชั่วคราวร่วมกัน (JPL) ในเบอร์มิวดา 2 คน และในฮ่องกง 1 คน เพื่อมาดูแลเรื่องการจัดการทรัพย์สินและชำระบัญชี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กและนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่กลุ่มเจ้าหนี้ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเบอร์มิวดาเมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว ให้มีคำสั่งเลิกบริษัทไชน่า โอเชียนไวด์ เพื่อให้สามารถจัดการขายทรัพย์สินหาเงินมาชำระคืนเจ้าหนี้ได้ โดยหนี้สินที่ค้างชำระมีหลายรายการ อาทิ เงินต้นที่ปล่อยกู้ให้ 175.36 ล้านดอลลาร์ และโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในนิวยอร์ก ซึ่งรายการหลังนี้เพิ่งตกอยู่ภายใต้การพิทักษ์ทรัพย์เมื่อต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าไชน่า โอเชียนไวด์ จะมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงปักกิ่ง และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ทว่าบริษัทได้จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศเบอร์มิวดา ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรในมหาสมุทรแอตแลนติก    

ไชน่า โอเชียนไวด์ เคยเป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาฯ รายใหญ่ในจีน และมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐหลายแห่ง อาทิ โครงการคอมเมอร์เชียล คอมเพล็กซ์ ในลอสแอนเจลิส ซึ่งถูกระงับไปตั้งแต่เดือน ต.ค. 2563 และโครงการหรูในแมนแฮตตัน นิวยอร์ก ซึ่งเป็นโครงการที่บริษัทผิดนัดชำระหนี้ (Default) เป็นครั้งแรกเมื่อเดือน ม.ค. ปีที่แล้ว 

ส่วนในปี 2566 นี้ บริษัทได้แจ้งตลาดว่ามีรายรับเป็นศูนย์ในช่วง 6 เดือนแรกของปี และมีการขาดทุนสุทธิ 709.10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง บริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 1.16 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง และมีหนี้สินอยู่ถึง 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง