อสังหาฯ เวียดนามก็ระส่ำ รายใหญ่ 'โนวาแลนด์' จ่อเบี้ยวหนี้หมื่นล้าน

อสังหาฯ เวียดนามก็ระส่ำ  รายใหญ่ 'โนวาแลนด์' จ่อเบี้ยวหนี้หมื่นล้าน

ปัญหาความวุ่นวายในภาคอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนามไม่จบง่ายๆ เมื่อบรรดากลุ่มผู้ปล่อยกู้มีปัญหาขัดแย้งกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศ

ปัญหาความวุ่นวายในภาคอสังหาริมทรัพย์ของ "เวียดนาม" ไม่จบง่ายๆ เมื่อบรรดาเจ้าหนี้ออกโรงปะทะกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศอย่าง "โนวาแลนด์ อินเวสต์เมนท์ กรุ๊ป คอร์ป" โดยอ้างว่าบริษัทยังไม่ยอมชำระดอกเบี้ยของหุ้นกู้วงเงิน 300 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1 หมื่นล้านบาท เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

โนวาแลนด์ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงสถานการณ์ในวันนี้ว่า บริษัทขอยึดมั่นในกระบวนการแก้ปัญหาร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้ ที่ถือครองหุ้นกู้แปลงสภาพสกุลเงินต่างประเทศ ชุด 2026 เพื่อมุ่งหาทางออกร่วมกันโดยรักษาผลประโยชน์ของกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้

นอกจากนี้บริษัทระบุว่าได้ยื่นข้อเสนอและกำลังเจรจาเรื่องแผนการปรับโครงสร้างหนี้กับกลุ่มเจ้าหนี้ โดยสอดคล้องไปกับสถานะทางการเงินในปัจจุบันของบริษัท และกรอบระยะเวลาของการฟื้นฟูธุรกิจด้วย 

บลูมเบิร์กระบุว่า โนวาแลนด์เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในประเทศเวียดนาม และกำลังกลายเป็นหนึ่งในตัวอย่าง "ความเสี่ยง" ของการชำระหนี้ล่าช้า 

แรงกดดันในภาคอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนามมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลฮานอยออกปฏิบัติการณ์กวาดล้างคอร์รัปชั่นและการปล่อยกู้ในตลาดอสังหาฯ ตั้งแต่ปี 2565 ที่ผ่านมา และยังเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่ "จีน" กำลังเผชิญวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ครั้งใหญ่ที่สุดด้วย  
 

ทั้งนี้ โนวาแลนด์ซึ่งเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาฯ ของเวียดนามนั้น ไม่ได้ชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้แปลงสภาพ (Convertible bond) สกุลเงินต่างประเทศเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา และยังพยายามหาทางเจรจาเพื่อเลื่อนกำหนดการชำระหนี้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนอีกหลายกอง  

ด้านทรอย กริฟฟิทส์ รองกรรมการผู้จัดการของบริษัทซาวิลส์ เวียดนาม ให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า หากได้ปัจจัยบวกอย่างการลดอัตราดอกเบี้ย การอนุมัติโครงการใหม่ และตลาดกลับมามีแรงซื้ออีกครั้ง ก็อาจช่วยให้สถานการณ์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์เวียดนามฟื้นตัวกลับมาดีขึ้นได้