กต.ย้ำภารกิจเพิ่มอำนาจพาสปอร์ตไทย เริ่มคุยเยอรมนีขอยกเว้น 'เชงเก้นวีซ่า'

กต.ย้ำภารกิจเพิ่มอำนาจพาสปอร์ตไทย เริ่มคุยเยอรมนีขอยกเว้น 'เชงเก้นวีซ่า'

ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศเผย ไทยเตรียมเจรจาหลายชาติขอยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศ ทวงความน่าเชื่อถือของพาสปอร์ตไทยในเวทีโลก เบื้องต้นเริ่มคุย "เยอรมนี" ขอพิจารณายกเว้น วีซ่าเชงเก้น

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวระหว่างเข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง ทิศทางการพัฒนาหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์รุ่นใหม่ของไทยว่า ความน่าเชื่อถือของพาสปอร์ตไทยเป็นเรื่องสำคัญที่กระทรวงต่างประเทศกำลังพยายามเจรจาผลักดันให้พาสปอร์ตไทยเข้าได้หลายประเทศมากขึ้นโดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยเบื้องต้นเริ่มมีการพูดคุยไปบ้างแล้วกับทางประเทศ และกำลังหาทางเจรจากับประเทศสำคัญๆ อยู่ อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ทางการไทยได้มีการคุยเรื่องนี้ระหว่างที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนำคณะผู้แทนไทยเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีโอกาสได้พูดคุยกับรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของเยอรมนีและได้ขอให้ทางเยอรมนีพิจารณายกเว้นการขอวีซ่าเชงเก้นให้กับไทย อย่างไรก็ตาม การพูดคุยยังอยู่ในช่วงเบื้องต้นเท่านั้น และยังต้องมีการเจรจากันในโอกาสต่อๆ ไป

"เรื่องนี้เรากำลังดำเนินการกันอยู่ แต่จะดำเนินการได้สำเร็จมากน้อยเพียงใดก็อยู่ที่ความน่าเชื่อถือของพาสปอร์ตไทย ซึ่งน่าจะเป็นประเด็นสำคัญของการพิจารณาทิศทางพาสปอร์ตไทยในอนาคตที่จะเริ่มพัฒนาเข้าสู่เฟส 4 ในปีหน้านี้ด้วย" นายสีหศักดิ์ กล่าว

ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 66 ของการจัดอันดับพาสปอร์ตทรงอิทธิพลของโลก ซึ่งสามารถเดินทางเข้าประเทศ/เขตแดนต่างๆ ได้ 79 แห่งทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า และถือเป็นอันดับ 4 ในกลุ่มประเทศอาเซียนรองจากสิงคโปร์ มาเลเซียและบรูไน

นายสีหศักดิ์ กล่าวว่ามีหลายปัจจัยในการพิจารณายกเว้นวีซ่า โดยหลักแล้วก็คือการทูตแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย ความน่าเชื่อถือของพาสปอร์ตที่ได้มาตรฐานในระดับสากล ไปจนถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจและการเมือง

ซึ่งปัจจุบันมาตรฐานของพาสปอร์ตไทยไปไกลกว่ามาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) แล้ว และคนไทยเองก็มีศักยภาพมากขึ้นทั้งในแง่ของนักลงทุนและนักท่องเที่ยว เช่นกรณีของญี่ปุ่น ที่นักท่องเที่ยวไทยเพิ่มจำนวนขึ้นไปแตะหลักล้านภายในเวลาเพียงช่วง 2 ปี หลังจากได้รับการยกเว้นวีซ่า จากเดิมที่มีนักท่องเที่ยวในหลักแสนกว่าคนต่อปีเท่านั้น ซึ่งเหล่านี้อาจเป็นปัจจัยที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักการยกเว้นวีซ่าให้ประเทศไทยมากขึ้น