ฟิลิปปินส์ยันไม่เผชิญหน้ากับจีนปมย้ายด่านลอยน้ำ

ฟิลิปปินส์ยันไม่เผชิญหน้ากับจีนปมย้ายด่านลอยน้ำ

ฟิลิปปินส์ แถลง หน่วยยามชายฝั่งจีนกำจัดเศษด่านลอยน้ำที่ถูกฟิลิปปินส์ ตัดขาดในทะเลจีนใต้แล้ว ยันไม่มีการเผชิญหน้าหรือสัญญาณความก้าวร้าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ตามที่เมื่อวันจันทร์ (25 ก.ย.66) ฟิลิปปินส์ “ปฏิบัติการพิเศษ” ตามคำสั่งประธานาธิบดี เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ ตัดสิ่งกีดขวาง 300 เมตร ที่จีนติดตั้งไว้ ณ สันดอนสการ์โบโรห์ (Scarborough Shoal) ภูมิประเทศทางทะเลที่ถูกแย่งกรรมสิทธิ์มากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ความเคลื่อนไหวที่ทำให้สัมพันธ์สองประเทศที่เสื่อมถอยในปีที่ผ่านมา ตึงเครียดมากยิ่งขึ้นไปอีก

นายคอมโมโดร์ เจย์ ทาร์เรียลา โฆษกหน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ขณะปฏิบัติการมีเรือยามชายฝั่งจีน 4 ลำอยู่ในพื้นที่ และไม่ได้แสดงความก้าวร้าว หลังเห็นสื่อมวลชนอยู่บนเรือฟิลิปปินส์

ขณะที่ นายเอนริเก มานาโล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ฟิลิปปินส์ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามจุดยืนของฟิลิปปินส์ว่าด้วยทะเลจีนใต้ ฟิลิปปินส์มีสิทธิใช้อำนาจอธิปไตย 

สันดอนสการ์โบโรห์ พื้นที่ประมงสำคัญห่างจากฟิลิปปินส์ราว 200 กิโลเมตร และอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ เป็นพื้นที่ข้อพิพาทมาหลายสิบปี แต่เมื่อฟิลิปปินส์ได้รัฐบาลสนับสนุนจีน ความตึงเครียดบรรเทาลงมาหลายปีแต่กลับมาร้าวฉานเมื่อประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ พยายามกระชับสัมพันธ์ทางการทหารกับสหรัฐ เช่น ให้สหรัฐมาตั้งฐานทัพในประเทศ

จีนนั้นอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด รวมถึงสันดอนสการ์โบโรห์ แม้อนุญาโตตุลาการพิพากษาในปี 2559 ว่า ข้ออ้างของจีนไม่มีมูล ซึ่งจีนไม่ยอมรับคำพิพากษา

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์