ประท้วงไม่จบ 'ฟอร์ด' ระงับผลิตแบตเตอรี่ในรัฐมิชิแกน มูลค่า 3,500 ล้านดอลล์

ประท้วงไม่จบ 'ฟอร์ด' ระงับผลิตแบตเตอรี่ในรัฐมิชิแกน มูลค่า 3,500 ล้านดอลล์

สหภาพยานยนต์สหรัฐ ยังไม่ยุติประท้วง ฟอร์ดต้องระงับการผลิตของโรงงานแบตเตอรี่ในรัฐมิชิแกน มูลค่า 3,500 ล้านดอลลาร์ เพราะกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการผลิต ในช่วงที่ยังเจรจาสัญญากับสหภาพฯ ไม่เสร็จสิ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ (25 ก.ย.66) ว่า ฟอร์ดมอเตอร์ระงับการผลิตของโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า มูลค่า 3,500 ล้านดอลลาร์ ในรัฐมิชิแกน เพราะเกิดความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการผลิต ในช่วงที่ยังคงต้องเจรจาสัญญากับสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (ยูเอดับเบิลยู)

ฟอร์ด เผยว่า บริษัทจะระงับการผลิต และจำกัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโครงการมาร์แชล จนกว่าบริษัทจะมั่นใจว่าสามารถดำเนินการผลิตของโรงงาน จนสามารถแข่งขันกับบริษัทอื่นได้ และไม่ได้เผยสาเหตุเฉพาะ ที่ทำให้ต้องปิดโรงงานดังกล่าว แต่ระบุว่ามีข้อพิจารณาหลายอย่าง

ทั้งนี้ ฟอร์ด ยื่นข้อเสนอให้กับสหภาพฯ ในการหารือสัญญาโดยไม่รักษาสัญญาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ขณะที่ความเชื่อมั่นของพนักงานโรงงาน ยังเป็นปัญหาสำคัญของการเจรจากับบริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 แห่งในเมืองดีทรอยต์ ได้แก่ ฟอร์ด, เจนเนอรัล มอเตอร์ และไครส์เลอร์

“ฌอว์น เฟน” ประธานสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (ยูเอดับเบิลยู) บอกว่า ประกาศดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าละอาย ซึ่งแรงงานขอเพียงแค่ให้บริษัทเปลี่ยนแปลงไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นธรรม แต่ฟอร์ดกลับพยายามกดเส้นทางสายนี้ให้ตกต่ำกว่าเดิม 2 เท่า

ด้าน “ประธานาธิบดีโจ ไบเดน” เตรียมเยือนรัฐมิชิแกนวันนี้ เพื่อเข้าร่วมแนวประท้วงกับยูเอดับเบิลยู และสนับสนุนแรงงานประท้วงหยุดงานที่เมืองดีทรอยต์

ขณะที่ “เกรตเชน วิตเมอร์” ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน กล่าวว่า “ฟอร์ดแสดงความชัดเจนว่าจะระงับการผลิต ส่วนเราจะผลักดันการเจรจาระหว่างผู้ผลิตยานยนต์ยักษ์ใหญ่ 3 แห่ง และยูเอดับเบิลยูให้สำเร็จ เพื่อให้ชาวมิชิแกนสามารถกลับไปทำในสิ่งที่พวกเขาทำได้ดีที่สุด”

ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาบางส่วน และยูเอดับเบิลยู ออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องให้บริษัทยานยนต์จ่ายค่าแรงให้กับพนักงานโรงงานแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น ให้เทียบเท่ากับค่าแรงของพนักงานในโรงงานประกอบ และเครื่องยนต์

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์