ฟอร์ดเสนอเพิ่มค่าจ้างอีก 10% พร้อมโบนัส 3.5 แสนบาท ให้สหภาพฯแคนาดา

ฟอร์ดเสนอเพิ่มค่าจ้างอีก 10% พร้อมโบนัส 3.5 แสนบาท ให้สหภาพฯแคนาดา

ฟอร์ดมอเตอร์ เสนอเพิ่มค่าจ้างสูงถึง 25% ให้สหภาพแรงงานยูนิฟอร์ของแคนาดา พร้อมโบนัสกว่า 350,000 บาทให้พนักงานทุกคน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันเสาร์ (23 ก.ย.) ว่า ฟอร์ดมอเตอร์ เสนอเพิ่มค่าจ้างสูงถึง 25% ให้สหภาพแรงงานยูนิฟอร์ของแคนาดา 

โดยข้อกำหนดดังกล่าว ระบุว่า จะเพิ่มค่าจ้างให้ 10% ในปีแรก ตามด้วยเพิ่มค่าจ้างอีก 2% และ 3% ในช่วงปีที่สองและสาม และจะให้โบนัสที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพ มูลค่า 10,000 ดอลลาร์ หรือราว 359,700 บาท แก่พนักงานประจำทุกคน

ข้อเสนอดังกล่าว ยังรวมถึงสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานรายเดือน และเบี้ยเลี้ยงพิเศษในทุกระดับแผนบำเหน็จนำนาญ และการลงทุนต่าง ๆ เพื่อช่วยฟอร์ดเปลี่ยนผ่านการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบดั้งเดิม สู่โรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้า

ยูนิฟอร์ สหภาพแรงงานที่มีแรงงานยานยนต์ชาวแคนาดาราว 5,600 คน บอกด้วยว่า กลุ่มผู้บริหารฟอร์ดมีมติเป็นเอกฉันท์สนับสนุนข้อตกลงเบื้องต้นนี้

อย่างไรก็ตาม ฟอร์ด ยังคงอยู่ท่ามกลางการเจรจาสัญญากับสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (ยูเอดับเบิลยู) ที่ประท้วงหยุดงานแถวโรงงานประกอบรถยนต์ในเมืองเวย์น รัฐมิชิแกน

ยูเอดับเบิลยู เผยเมื่อวันศุกร์ (22 ก.ย.) ว่า ฟอร์ดปรับข้อเสนอในสัญญา ทั้งเพิ่มส่วนแบ่งกำไร และยอมให้พนักงานประท้วงและปิดโรงงาน แต่สหภาพฯ ยังมีปัญหาตึงเครียดกับฟอร์ดอยู่ และแรงงานอาจประท้วงหยุดงานในเมืองเวย์นต่อไป