ไบเดนซุ่มหารือ 'ซื้อขายอาวุธ' กับเวียดนาม จีน-รัสเซียมีเคือง!

ไบเดนซุ่มหารือ 'ซื้อขายอาวุธ' กับเวียดนาม จีน-รัสเซียมีเคือง!

ไบเดนซุ่มหารือเกี่ยวกับข้อตกลงซื้อขายอาวุธกับเวียดนาม อาจสร้างความไม่พอใจให้จีนและกีดกันซัพพลายอาวุธจากรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างอิงแหล่งข่าว รายงานเมื่อวันเสาร์ (23 ก.ย.) ว่า รัฐบาลไบเดนกำลังหารือกับรัฐบาลเวียดนามเกี่ยวกับข้อตกลงซื้ออาวุธครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ระหว่างอดีตศัตรูในยุคสงครามเย็น ซึ่งอาจสร้างความไม่พอใจให้จีนและกีดกันซัพพลายอาวุธรัสเซีย

ข้อตกลงดังกล่าวที่อาจมีขึ้นในปีหน้า อาจช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลวอชิงตัน และรัฐบาลฮานอย ด้วยการขายเครื่องบินรบ F-16 ของสหรัฐ เนื่องจากเวียดนามเผชิญความตึงเครียดกับรัฐบาลปักกิ่ง ในข้อพิพาททะเลจีนใต้

แหล่งข่าวรายหนึ่ง เผยว่า ข้อตกลงนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น และยังมีเงื่อนไขไม่แน่นอน หรือไม่อาจบรรลุสัญญา แต่ถือเป็นประเด็นสำคัญในการพูดคุยอย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐ-เวียดนาม ในกรุงฮานอย, นิวยอร์ก และกรุงวอชิงตันเมื่อเดือนก่อน

แหล่งข่าวอีกรายบอกว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังพิจารณาเงื่อนไขโครงสร้างทางการเงินแบบพิเศษของอาวุธราคาแพง เพื่อช่วยฮานอยหลีกเลี่ยงการพึ่งพาอาวุธต้นทุนต่ำของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของทำเนียบขาวและรัฐมนตรีต่างประเทศของเวียดนาม ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ

ข้อตกลงด้านอาวุธระหว่างสหรัฐ-เวียดนาม อาจสร้างความไม่พอใจให้จีน เพื่อนบ้านรายใหญ่ของเวียดนาม ด้วยการพยายามจำกัดอำนาจของจีน

ทั้งนี้ ตั้งแต่การคว่ำบาตรอาวุธยกเลิกในปี 2559 การส่งออกอาวุธจากกลาโหมสหรัฐไปยังเวียดนาม ถูกจำกัดลงเหลือเพียงเรือยามฝั่งและเครื่องบินฝึกหัด ขณะที่รัสเซียจัดหาคลังแสงให้เวียดนามได้ราว 80%

ขณะเดียวกันสงครามยูเครน ทำให้ความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างรัฐบาลฮานอยและมอสโกเกิดความซับซ้อน ทั้งยังทำให้เวียดนามจัดหาและสำรองอาวุธจากรัสเซียยากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เวียดนามกำลังหารือเกี่ยวกับข้อตกลงด้านจัดหาอาวุธล็อตใหม่กับกรุงมอสโก ซึ่งอาจกระตุ้นให้สหรัฐคว่ำบาตรได้

อ้างอิง: Reuters