จับตา!'สี จิ้นผิง'-ผู้นำ 3ชาติ ร่วมพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ หังโจวค่ำวันนี้

จับตา!'สี จิ้นผิง'-ผู้นำ 3ชาติ ร่วมพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ หังโจวค่ำวันนี้

'สี จิ้นผิง' และผู้นำ 3ชาติ ร่วมพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ หางโจว หลังรัฐบาลปักกิ่งทุ่มงบฯมหาศาลเนรมิตรหมู่บ้านนักกีฬาอย่างยิ่งใหญ่ สามารถรองรับนักกีฬา-บุคลากรทั่วเอเชียที่มาเข้าร่วมการแข่งขันได้กว่า 20,000 คน

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และผู้นำอีก 3 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วย พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา, ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย, ฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ และนายจอห์น ลี กาชิว ผู้นำฮ่องกง จะเข้าร่วมในพิธีเปิดกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว โดยจัดขึ้นที่สนามกีฬาหางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ สเตเดี้ยม ตามเวลาท้องถิ่น 20.00 น. ซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทย 19.00 น.

ในส่วนของไทย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ซึ่งทรงร่วมแข่งขันกีฬาขี่ม้า ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งนี้ จะทรงร่วมขวบนนักกีฬาไทย เข้าสู้พิธีเปิดในครั้งนี้ด้วย

ส่วนพิธีปิดการแข่งขัน จะจัดขึ้นในวันที่ 8 ต.ค.โดย เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 มีชาติต่างๆ ในทวีปเอเชียเข้าร่วมแข่งขัน จำนวนทั้งสิ้น 45 ชาติ โดยมี อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา สิงคโปร์ และไทย เป็น 7 ชาติ ที่เข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครบทั้ง 19 ครั้ง

ในส่วนของจำนวนเหรียญทองที่ชิงชัยในการแข่งขันครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 481 เหรียญ จาก 40 ชนิดกีฬา โดยกรีฑา เป็นประเภทกีฬาที่ชิงชัยเหรียญทองมากที่สุด 48 เหรียญ มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันจำนวนทั้งสิ้น 12,500 คน มากกว่าการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ อินโดนีเซีย ที่มีนักกีฬาเข้าร่วมประมาณ 11,300 คน

ทั้งนี้ เมืองหางโจว ได้จัดพิธีเปิดหมู่บ้านนักกีฬาของการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่สร้างขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ และสามารถรองรับนักกีฬา-บุคลากรทั่วเอเชียที่มาเข้าร่วมการแข่งขันได้ถึงกว่า 20,000 คน

นายหลี่ หั่วหลิน นายกเทศมนตรีหมู่บ้านหางโจว เอเชียนเกมส์ กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดหมู่บ้านนักกีฬาโดยให้คำมั่นว่า บรรดาอาสาสมัครและพนักงานอื่นๆ จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อมอบการบริการระดับสูงและทำให้หมู่บ้านนี้เป็นดังบ้านหลังปลอดภัย อบอุ่น และสะดวกสบายของทุกคน

หมู่บ้านนักกีฬาหางโจว เอเชียนเกมส์ ประกอบด้วยหมู่บ้านนักกีฬา หมู่บ้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค และหมู่บ้านสื่อมวลชน ถือเป็นสถานที่ที่ไม่ใช่สำหรับการแข่งขันขนาดใหญ่ที่สุดของการแข่งขันกีฬาหางโจว เอเชียนเกมส์

นอกจากนี้ มีหมู่บ้านย่อยอีก 5 แห่ง ในหนิงโป เวินโจว จินหัว ถงหลู และชุนอัน รวมถึงโรงแรมรับรองนักกีฬา 3 แห่ง ในเส้าซิง หลินอัน และเสี่ยวซาน ก็เปิดทำการในวันเดียวกับวันที่มีการเปิดหมู่บ้านนักกีฬาด้วย