เกาหลีใต้ เรียกร้องสหรัฐเคลียร์ปัญหาซื้อขายชิปก่อนมาตรการยกเว้นหมดอายุ

เกาหลีใต้ เรียกร้องสหรัฐเคลียร์ปัญหาซื้อขายชิปก่อนมาตรการยกเว้นหมดอายุ

เกาหลีใต้ ได้ขอความร่วมมือสหรัฐแก้ไขปัญหาความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการควบคุมการส่งออกของสหรัฐใน ธุรกิจชิป รวมถึงเงินอุดหนุนสำหรับการลงทุนด้านชิป

นายบัง มุน-คยู รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ ได้พบปะกับนายดอน เกรฟส์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ณ กรุงโซลในวันศุกร์ (22 ก.ย.) ก่อนที่มาตรการยกเว้นระยะ 1 ปีที่อนุญาตให้ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ นำเข้าอุปกรณ์การผลิตชิปของสหรัฐไปยังจีนนั้น จะหมดอายุลงในเดือนหน้า

มาตรการยกเว้นดังกล่าวเปิดโอกาสให้บริษัททั้งสองแห่งของเกาหลีใต้จัดหาอุปกรณ์สำหรับการผลิตชิปของพวกเขาในประเทศจีนได้ โดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเพิ่มเติม

ทั้งนี้ สหรัฐยังไม่ได้ประกาศว่ามาตรการยกเว้นจะได้รับการต่ออายุหรือไม่หรืออย่างไรหลังหมดอายุในเดือนต.ค. หรือเงื่อนไขใด ๆ ที่จะส่งผลกระทบเพิ่มเติมต่อแผนการผลิตชิปในจีนของสองบริษัทดังกล่าว

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ระบุว่า นายบังได้ขอ "ความร่วมมือเชิงรุก" จากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการส่งออก แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ มีการผลิตชิปหน่วยความจำแฟลชแบบไม่เลือนหาย (NAND) ในเมืองซีอานของจีน ขณะที่เอสเค ไฮนิกซ์มีการผลิตชิปหน่วยความจำที่เข้าถึงโดยการสุ่มแบบพลวัต (DRAM) ในเมืองอู๋ซี และการผลิตชิป NAND ในเมืองต้าเหลียน โดยข้อมูลจากเทรนด์ฟอร์ซ (TrendForce) จนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.ระบุว่า ทั้งสองบริษัทครองสัดส่วนการผลิตชิป DRAM เกือบ 70% ทั่วโลก และครองตลาดชิป NAND ราว 50%