สงคราม AI ‘จีน - สหรัฐ’ สั่นคลอนต้นทุน สกัดดาวรุ่ง ธุรกิจเทคโนโลยี

สงคราม AI ‘จีน - สหรัฐ’ สั่นคลอนต้นทุน สกัดดาวรุ่ง ธุรกิจเทคโนโลยี

พลังคลั่งไคล้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในจีน ทำให้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของสตาร์ทอัพและบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในจีนทุกวี่วัน จนนักลงทุนเตือนผลกระทบ อาจสร้างแรงกดดันด้านต้นทุนและกำไรทางธุรกิจเพิ่มขึ้นเกินไป

Key points

  • จีนพัฒนาแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ (LLMs) อย่างน้อย 130 โมเดล ซึ่งคิดเป็น 40% ทั้งหมดทั่วโลก
  • จำนวนโมเดล LLMs ของจีนไล่หลังสหรัฐ ซึ่งมีอยู่ราว 50% ทั้งหมดทั่วโลก 
  • แรงตึงเครียดระหว่างปักกิ่งกับวอชิงตันยังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจนี้ เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีจีนยังเข้าถึงชิปของสหรัฐได้ยากขึ้น
  • บริษัทจีนที่แข็งแกร่งที่สุดเท่านั้น จึงจะอยู่รอดได้ และคาดว่า แนวโน้มทางรอดของบริษัทจีน จะต้องควบรวมกิจการและสงครามแข่งขันด้านราคา
  • บริษัทดาวรุ่งที่เติบโตน้อย จะค่อยๆถูกกำจัดทิ้งไป เพราะไม่อาจเข้าถึงชิป

 

เสียงฮือฮาในความสำเร็จของ ChatGPT ของโอเพ่นเอไอเกือบหนึ่งปีแล้ว ได้เป็นไอเดียให้ซีอีโอเทนเซ็นต์เรียกการแข่งขันทางธุรกิจเป็นสงครามร้อยโมเดล ซึ่งมีคู่แข่งกับไป่ตู้ ไปจนถึงอาลีบาบา หัวเว่ยที่พยายามนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อยู่ตลอดเวลา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบัน จีนพัฒนาแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ (LLMs) อย่างน้อย 130 โมเดล ซึ่งคิดเป็น 40% ทั้งหมดทั่วโลก และจำนวนโมเดล LLMs ของจีนไล่หลังสหรัฐ ซึ่งมีอยู่ราว 50%

นักลงทุนและนักวิเคราะห์กล่าวว่า ถึงอย่างไรในบรรดาโมเดลธุกิจนี้ในจีน ส่วนใหญ่ยังไม่พบว่าใช้งานได้ เพราะมีความคล้ายคลึงกันมากเกินไป และพวกเขายังต้องต่อสู้กับเงินลงทุนที่สูงด้วย 

แรงตึงเครียดระหว่างปักกิ่งกับวอชิงตันยังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจนี้ เนื่องจากมีเงินดอลลาร์ลงทุนน้อยลงในโครงการพัฒนาธุรกิจที่เพิ่งเติบโต และบริษัทเทคโนโลยีจีนยังเข้าถึงชิปของสหรัฐได้ยากขึ้น

“ดังนั้น บริษัทจีนที่แข็งแกร่งที่สุดเท่านั้น จึงจะอยู่รอดได้” เอสมา พอล์ หัวหน้าฝ่ายอินเทอร์เน็ตและสินทรัพย์ดิจิทัลแมคคิวรี กรุ๊ปของจีนและคาดว่า แนวโน้มทางรอดของบริษัทจีน จะต้องควบรวมกิจการและสงครามแข่งขันด้านราคา ท่ามกลางผู้พัฒนาเทคโนโลยีแข่งขันเพื่อชิงจำนวนผู้ใช้งาน

เอสมาเสริมว่า บริษัทชั้นนำหลายแห่งได้ส่งสัญญาณจะแข่งขันด้านราคา เพื่อชิงส่วนแบ่งทางการตลาด เช่นเดียวกับบริการคลาวด์ของอาลีบาบาและเทนเซ็นต์ 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ชี้ให้จับตาดูธุรกิจ LLMs ในอีก 6 - 12 เดือนข้างหน้าที่มีการเติบโตต่ำจะค่อยๆถูกกำจัดทิ้งไป เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องชิป ต้นทุนที่สูง และการแข่งขันที่เข้มข้น