เกาหลีใต้ออกกฎหมาย 'คุ้มครองครู' เหตุครูฆ่าตัวตายเพราะผู้ปกครองบูลลี่

เกาหลีใต้ออกกฎหมาย 'คุ้มครองครู' เหตุครูฆ่าตัวตายเพราะผู้ปกครองบูลลี่

เกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายใหม่ เพื่อปกป้องสิทธิครู เนื่องจากผู้ปกครองมักอ้างสิทธิเด็ก มุ่งร้ายรายงานครูให้เดือดร้อนในหน้าที่การงาน จนมีครูฆ่าตัวตาย

สำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ก.ย.66) ว่า เกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายใหม่ เพื่อปกป้องคุณครูจากคำวิจารณ์ของผู้ปกครองให้ดีขึ้น เนื่องจากครูเกาหลีใต้ ถูกผู้ปกครองคุกคามสารพัดวิธี จนครูทั่วประเทศต้องออกมาประท้วงนานถึง 9 สัปดาห์ เพื่อเรียกร้องสิทธิในชั้นเรียนเพิ่มขึ้น 

ครูเหล่านั้นเล่าว่า ถูกผู้ปกครองรายงานเกี่ยวกับการละเมิดเด็ก เพื่อมุ่งร้ายให้ครูถูกไล่ออก บางคนถูกรายงานว่า ควบคุมตัวเด็กที่มีความรุนแรง หรือวิพากษ์วิจารณ์ให้นักเรียนลาออก

บรรดาครูกล่าวหาว่า ผู้ปกครองใช้ประโยชน์จากกฎหมายว่าด้วยสิทธิเด็กในปี 2557 ซึ่งกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า ครูที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดเด็ก จะต้องพักงานทันที

อย่างไรก็ตาม กฎหมายใหม่ที่เรียกว่า “กฎหมายฟื้นฟูสิทธิครู” จะช่วยให้ครูไม่ต้องย้ายงานทันทีที่ถูกรายงานว่าละเมิดสิทธิเด็ก แต่จะได้รับการตรวจสอบ และหาหลักฐานเกี่ยวกับประเด็นนั้นๆ เพิ่มเติม ส่วนความช่วยเหลือทางการเงิน จะให้เฉพาะครูที่ต้องต่อสู้คดี และหัวหน้าครูอาจต้องรับผิดชอบเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยปกป้องบุคลากรของตนเอง

สหพันธ์สมาคมครูเกาหลีใต้ ยอมรับร่างกฎหมายใหม่ และเผยว่า ทางสมาคมจะเพิ่มพูน ทั้งการปกป้อง “สิทธิการสอนของครู” และปกป้อง “สิทธิการเรียนของนักเรียน”

ทั้งนี้ การประท้วงของกลุ่มอาชีพครู เกิดขึ้นหลังมีรายงานครูโรงเรียนประถมศึกษาวัย 23 ปี ฆ่าตัวตายเมื่อเดือน ก.ค. เพราะเผชิญกับคำร้องเรียนจากผู้ปกครองหลายคน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์