ชำแหละอำนาจ ‘กลาโหมจีน’ ไม่อาจรู้ชะตากรรม รัฐมนตรีหายตัวลึกลับ

ชำแหละอำนาจ ‘กลาโหมจีน’ ไม่อาจรู้ชะตากรรม รัฐมนตรีหายตัวลึกลับ

รัฐมนตรีกลาโหม หลี่ จางฟูของจีน หายตัวไปลึกลับ ตอกย้ำความคลุมเครือในกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ที่ไม่อาจมีใครกล้าเผยความจริง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ระหว่างนี้หลี่กำลังถูกสอบสวนข้อหาทุจริตในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารระหว่างที่เขาอยู่ในตำแหน่ง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพก็ถูกสอบสวนด้วยเช่นกัน โดยขณะนี้ไม่มีใครล่วงรู้ชะตากรรมพวกเขาได้ 

หากต้องชำแหละอำนาจ และอิทธิพลรัฐมนตรีกลาโหมของจีน นักวิเคราะห์ทางการทหารมองว่า ในระบบจีน รัฐมนตรีกลาโหมจีนมีอำนาจน้อยกว่ารัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ รวมถึงหลายประเทศอย่างมีนัยสำคัญ

โดยทั่วไปแล้ว รัฐมนตรีกลาโหมจีนมีบทบาททางการทูต เสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการทหารและร่วมพิธีการ โดยไม่มีอำนาจหน้าที่สั่งการ 

ดังนั้น หลี่จึงเป็นหนึ่งใน 6 เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงภายใต้ผู้บัญชาการสูงสุด และประธานาธิดีสี จิ้นผิง ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลาง (CMC) และเป็นหนึ่งใน 5 สมาชิกสภาแห่งรัฐ ถือว่ามีตำแหน่งเหนือกว่ารัฐมนตรีอย่างมาก

PLA เป็นกองทัพติดอาวุธของพรรคคอมมิวนิสต์ ตามรายงานประจำปีของกระทรวงกลาโหมจีนที่มีต่อกองทัพปลดปล่อยประชาชน ระบุ ภารกิจหน้าที่หลัก ไม่ได้ขึ้นกับรัฐโดยตรง แต่อยู่ภายใต้การควบคุมโดยตรงของพรรค

แน่นอน เมื่อหลี่ก้าวขึ้นมาอยู่ในจุดนี้ จะได้รับการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเขาจงรักภักดีต่อพรรค และประธานาธิบดีสี

PLA ยังคงปฏิบัติหน้าที่เคียงข้างพรรคคอมมิวนิสต์ โดยมอบหมายให้มีหน้าที่แสดงความภักดี ปลุกความสามัคคีและเสริมสร้างขวัญกำลังใจ 

ขณะที่ CMC กลับมีอำนาจสูงสุดในการตัดสินใจเรื่องทางการทหาร มีการตั้งข้อสังเกตว่า นับตั้งแต่สีขึ้นมาเป็นประธาน CMC ได้ทำการปฏิรูประบบอยู่หลายหน โดยได้ลดทอนอำนาจการบริหารอย่างอิสระของ PLA ลง และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้พรรคคอมมิวนิสต์สามารถเข้ามาควบคุมกองทัพ

ทั่วโลกจับตาซีเนริโอต่อไป หากหลี่ไม่ปรากฏตัวในการประชุม Xingshan Forum ที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วนี้ ถือเป็นงานเสริมสร้างความสัมพันธ์ในกองทัพที่ใหญ่สุดในปักกิ่ง ก็อาจทำให้เข้าใจได้ทันทีว่า “หลี่ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวนในข้อหาทุจริตซื้อยุทโธปกรณ์” และไม่มีใครล่วงรู้ชะตากรรมของเขาได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์