‘หวัง อี้’ เยือนรัสเซีย กระชับสัมพันธ์ก่อน ‘สี จิ้นผิง’ พบ ‘ปูติน’

‘หวัง อี้’ เยือนรัสเซีย กระชับสัมพันธ์ก่อน ‘สี จิ้นผิง’ พบ ‘ปูติน’

'หวัง อี้' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เริ่มเดินทางเยือนรัสเซียวันนี้ โดยมีภารกิจเยือนรัสเซียเป็นเวลา 4 วัน หารือด้านความมั่งคง และเพิ่มความไว้ใจทางการเมือง ปูทางก่อน 'วลาดิมีร์ ปูติน' เยือนจีน เพื่อพบ 'สี จิ้นผิง'

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า 'หวัง อี้' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เริ่มภารกิจเยือนรัสเซียเป็นเวลา 4 ในวันนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่จีนและรัสเซีย คาดว่าจะใช้โอกาสนี้ เพิ่มความไว้ใจทางการเมืองระหว่างกันมากขึ้น และเตรียมความพร้อมก่อนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือน ต.ค.

กระทรวงการต่างประเทศจีน รายงานว่า หวังมีกำหนดการพบ 'นิโคไล ปาตรูเชฟ' เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อหารือด้านความมั่นคงประจำปี

ด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การหารือกันระหว่างหวังกับเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย จะครอบคลุมประเด็นหลากหลาย อาทิ การติดต่อกันในระดับที่สูงขึ้นและในระดับสูงสุด

ทั้งนี้ การเยือนรัสเซียของหวังคาดว่า เป็นการปูทางเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเยือนกรุงปักกิ่งของปูติน เพื่อร่วมประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ตามคำเชิญของปธน.สี ครั้งเยือนกรุงมอสโกเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

ปธน.ปูตินเคยเข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางในปี 2560 และ 2562 และไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศอีก ตั้งแต่ถูกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับ ฐานเนรเทศเด็กหลายร้อยคนออกจากยูเครนอย่างผิดกฎหมาย

ในวันที่ 1 ก.ย. ปธน.ปูติน เผยว่า ตนอาจพบปะหารือกับปธน.สีเร็ว ๆ นี้ แต่ไม่ได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่าจะเดินทางเยือนจีนอีกครั้ง

"มาเรีย ซาคาโรวา" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การเยือนของหวังอาจมีการแลกเปลี่ยนรายละเอียดมุมมองในประเด็นต่าง รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับยูเครน