'หวัง อี้'หารือ'ฮุน มาเนต' ย้ำเดินหน้าสัมพันธ์ทวิภาคี

'หวัง อี้'หารือ'ฮุน มาเนต' ย้ำเดินหน้าสัมพันธ์ทวิภาคี

นายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศและรัฐมนตรีต่างประเทศจีนพบปะหารือกับพลเอกฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชา ระหว่างเดินสายเยือนหลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่กรุงพนมเปญ เมื่อวันอาทิตย์(13ส.ค.)

นายหวัง อี้ ถือเป็นผู้แทนต่างชาติคนแรกที่เดินทางเยือนกัมพูชา หลังจากพลเอกฮุน มาเนต ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 ส.ค.

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชา โพสต์ในเทเลแกรมว่า เขาและนายหวังต่างให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศ และรัฐบาลกัมพูชายังคงมีจุดยืนเกี่ยวกับนโยบายจีนเดียวไม่เปลี่ยนแปลงและให้คำมั่นว่าจะไม่แทรกแซงกิจการภายในของจีน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยังมีกำหนดที่จะเดินทางเยือนจีนในเดือนก.ย.และต.ค.

กัมพูชา ภายใต้การปกครองของ สมเด็จฮุน เซน เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นานเกือบ 40 ปี และได้รับเงินลงทุนจำนวนมหาศาลจากกลุ่มทุนจีน

ก่อนเดินทางเยือนกัมพูชา นายหวัง เดินทางเยือนสิงคโปร์ และพบปะหารือกับนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ซึ่งกล่าวว่า สิงคโปร์ให้การสนับสนุนอาเซียนและจีนในความร่วมมือกันรักษาเสถียรภาพและสันติภาพในภูมิภาคจีน 

ส่วนนายหวัง ถือโอกาสนี้กล่าวโจมตีสหรัฐ โดยระบุว่า "สหรัฐต้องการครองโลกแบบมีขั้วเดียว โดยไม่ต้องการเห็นการพัฒนาของจีนและประเทศอื่นๆในตลาดเกิดใหม่ ในทางกลับกัน การพัฒนาของจีนจะช่วยสร้างผลประโยชน์และโอกาสต่อทุกประเทศ"