‘คิม จองอึน’ เจ้าพ่อสโลว์ไลฟ์ นั่งรถไฟหุ้มเกราะไปรัสเซีย

‘คิม จองอึน’ เจ้าพ่อสโลว์ไลฟ์  นั่งรถไฟหุ้มเกราะไปรัสเซีย

การที่ผู้นำประเทศไปเยือนมิตรประเทศต่างแดนไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การเดินทางของผู้นำเกาหลีเหนือมักถูกกล่าวขวัญถึงเป็นพิเศษ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นการเดินทางโดยรถไฟ

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ใช้รถไฟสีเขียวเข้มเดินทางไปรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.ย.) ถึงรัสเซียวันอังคาร (12 ก.ย.) แม้เป็นการเดินทางที่ช้าแต่รถไฟขบวนนี้ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ และผู้นำประเทศโดดเดี่ยวอย่างเกาหลีเหนือใช้เป็นพาหนะเดินทางมาหลายสิบปีแล้ว

เหล่าผู้เชี่ยวชาญกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เมื่อเทียบกับเครื่องบินเก่าแก่ของแดนโสมแดง การเดินทางด้วยรถไฟกันกระสุนนั้นปลอดภัยและมีพื้นที่กว้างสะดวกสบายมากกว่า เหมาะสำหรับผู้ติดตามคณะใหญ่ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อาหารและสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งยังมีพื้นที่ให้หารือวาระก่อนการประชุม

นี่ไม่ใช่การไปต่างประเทศด้วยรถไฟครั้งแรกของคิม นับตั้งแต่เป็นผู้นำเมื่อปลายปี 2554 เขาเคยใช้รถไฟไปเยือนจีนและเวียดนาม รวมถึงการเดินทางไปรัสเซียครั้งก่อนเพื่อพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในปี 2562

บรรยากาศภายในขบวนรถ

ไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้นำเกาหลีเหนือใช้รถไฟกี่ขบวน แต่อันห์ บยุงมิน ผู้เชี่ยวชาญชาวเกาหลีใต้ว่าด้วยการขนส่งของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า ผู้นำแดนโสมแดงจำเป็นต้องใช้รถไฟหลายขบวนด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

แต่ละขบวนมีตู้โดยสาร 10-15 ตู้ บางตู้ใช้เฉพาะผู้นำเท่านั้น เช่น ห้องนอน ขณะที่ตู้อื่นๆ สำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและคณะแพทย์

เนื่องจากระบบรางเกาหลีเหนือโบราณ เท่ากับว่ารถไฟสุดหรูขบวนนี้วิ่งได้ด้วยความเร็วเพียง 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

“แม้จะช้า รถไฟก็ปลอดภัยและสะดวกสบายมากกว่าอย่างอื่นสำหรับผู้นำเกาหลีเหนือ” ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

คลิปวีดิโอเผยแพร่ในปี 2561 เผยภาพคิมประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนในตู้โดยสารอันกว้างขวางรายล้อมด้วยโซฟาสีชมพู รวมถึงตู้โดยสารที่เป็นสำนักงานของคิม ประกอบด้วยโต๊ะ เก้าอี้ ด้านหลังมีแผนที่ประเทศจีนและคาบสมุทรเกาหลีติดบนผนัง ‘คิม จองอึน’ เจ้าพ่อสโลว์ไลฟ์  นั่งรถไฟหุ้มเกราะไปรัสเซีย

ถัดมาในปี 2563 ภาพข่าวโทรทัศน์รายงานคิมนั่งรถไฟไปเยือนพื้นที่ประสบภัยพายุไต้ฝุ่น เผยให้เห็นบรรยากาศตู้โดยสารตกแต่งด้วยไฟรูปดอกไม้และเก้าอี้บุผ้าพิมพ์ลายม้าลาย

ในหนังสือชื่อ“Orient Express” ตีพิมพ์เมื่อปี 2545 คอนสแตนติน พูลิคอฟสกี เจ้าหน้าที่รัสเซีย เล่าถึงการเดินทางสามสัปดาห์มากรุงมอสโกของคิม จองอิล บิดาของคิม จองอึนและเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนก่อนหน้า ‘คิม จองอึน’ เจ้าพ่อสโลว์ไลฟ์  นั่งรถไฟหุ้มเกราะไปรัสเซีย

หนังสือเล่าว่า บนรถไฟมีกล่องไวน์บอร์กโดซ์และโบโจเลส์ถูกส่งมาจากปารีส เช่นเดียวกับลอบส์เตอร์สด

เกรกอรี โทโลรายา อดีตทูตรัสเซีย เขียนในเอ็นเคนิวส์ เว็บไซต์ข่าวเน้นเกาหลีเหนือ ย้อนถึงการเดินทางโดยรถไฟของคิมผู้พ่อมายังรัสเซียในปี 2544 ว่า รถไฟของคิมมีตู้ที่พักหนึ่งตู้ เรียกว่า “ตู้สำนักงานใหญ่” ตู้ร้านอาหาร ตู้บรรทุกยานพาหนะหลายตู้พร้อมรถยนต์เมอร์เซเดสหุ้มเกราะสองคัน บนขบวนรถมีระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมและเชื่อมต่อกันได้ทุกตู้

 ส่วนรถไฟของคิม จองอึน อันห์กล่าวเสริมว่า ต้องเปลี่ยนล้อในรัสเซีย หรือที่สถานีเกาหลีเหนือบริเวณพรมแดนรัสเซีย เพราะสองประเทศมีขนาดรางต่างกัน

ใครใช้รถไฟ

คิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ปู่ของคิม จองอึน เดินทางโดยรถไฟเป็นประจำสมัยปกครองประเทศจนกระทั่งถึงแก่อสัญกรรมในปี 2537 สมัยคิม จองอิล เคยไปรัสเซียสามครั้งด้วยรถไฟเท่านั้น  หนึ่งในนั้นคือการเดินทาง 20,000 กิโลเมตรไปมอสโกเมื่อปี 2544

“รถไฟเป็นทั้งบ้านแสนสุขและที่ทำงาน” สถานีโทรทัศน์ทางการรายงานคำพูดคิม จองอิล ต่อการเดินทางด้วยม้าเหล็ก เขาเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเมื่อปลายปี 2554 ขณะอยู่บนรถไฟขบวนหนึ่งและตู้โดยสารนี้ถูกนำไปจัดแสดง ณ สุสานของเขา

ความสำคัญของรถไฟต่อเกาหลีเหนือไม่ใช่แค่เป็นยานพาหนะ แต่ยังเป็นศูนย์กลางการโฆษณาชวนเชื่อของรัฐ บอกเล่าเรื่องราวที่ตระกูลคิมโดยสารรถไฟอย่างยาวนานออกพบปะประชาชนทั่วประเทศ

ปีก่อนสถานีโทรทัศน์ของทางการเผยแพร่ภาพคิม จองอึน บนตู้รถไฟสีขาวกำลังแตะใบข้าวโพดและหารือเรื่องการปลูกข้าวโพดขณะสูบบุหรี่ พร้อมรายงานข่าวว่า 

 ความหวังเป็น “คอมมิวนิสต์ในฝัน” ของคิม “สำเร็จได้ด้วยทัวร์รถไฟ”