รถไฟออกแล้ว! ‘สหายคิม’ เตรียมพบ ‘สหายปูติน’

รถไฟออกแล้ว! ‘สหายคิม’ เตรียมพบ ‘สหายปูติน’

สื่อเกาหลีเหนือรายงาน “คิม จองอึน” จะเยือนรัสเซีย และพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน หลังสื่อเกาหลีใต้รายงานว่า รถไฟของผู้นำคิมออกจากกรุงเปียงยาง

หลังจากมีรายงานข่าวในหน้าสื่อของเกาหลีใต้ว่า รถไฟของคิม จองอึน ออกจากกรุงเปียงยางสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ จึงรายงานว่า ผู้นำคิมจะเยือนสหพันธรัฐรัสเซียในเร็วๆ นี้ตามคำเชิญของปูติน รายงานข่าวระบุ

“สหายคิม จองอึน ที่เคารพจะพบ และหารือกับสหายปูตินระหว่างการเยือน”

ทางการสหรัฐ กล่าวว่า ทั้งคู่จะหารือกันหรือข้อตกลงอาวุธเพื่อช่วยรัสเซียทำสงครามในยูเครน และช่วยต่อชีวิตทางการเมือง และเศรษฐกิจให้กับเกาหลีเหนือ

การเดินทางครั้งนี้ที่คิมจะพบกับปูตินเป็นครั้งที่ 2 ถูกรัฐบาลหลายชาติจับตา เนื่องจากเป็นสัญญาณล่าสุดบ่งบอกความร่วมมือทางทหารที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือ และรัสเซียที่มีอาวุธนิวเคลียร์ด้วยกันทั้งคู่ ในช่วงที่รัสเซียกำลังทำสงครามในยูเครน

แม้รัฐบาลเปียงยาง และมอสโกปฏิเสธ สหรัฐ กล่าวว่า การเจรจาคืบหน้าไปมากโดยเกาหลีเหนือจะจัดหาอาวุธให้รัสเซีย ที่คลังแสงร่อยหรอจากสงครามนานกว่า 18 เดือน

ทั้งนี้ สื่อเกาหลีใต้รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลโซลว่า ดูเหมือนผู้นำเกาหลีเหนือจะเดินทางไปต่างประเทศด้วยรถไฟขบวนพิเศษมุ่งหน้ารัสเซีย แต่ทั้งมอสโก และเปียงยางไม่ยืนยันกำหนดการแน่ชัดสำหรับการเยือนครั้งนี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์