เพิ่มต่อเนื่อง!ยอดเสียชีวิตทะลุ 600 ราย เหตุแผ่นดินไหวโมร็อกโก

เพิ่มต่อเนื่อง!ยอดเสียชีวิตทะลุ 600 ราย เหตุแผ่นดินไหวโมร็อกโก

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่โมร็อกโกในคืนวันศุกร์ (8 ก.ย.) สร้างความเสียหายให้กับอาคารต่าง ๆ ในเมืองใหญ่ และทำให้ประชาชนที่ตื่นตระหนกพากันหนีตายออกมาอยู่ตามถนนและตรอกซอกซอยในเมืองราบัต ซึ่งเป็นเมืองหลวงไปจนถึงเมืองมาร์ราเกช

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ระบุว่า แผ่นดินไหว ครั้งนี้มีความรุนแรง 6.8 แมกนิจูดเมื่อเวลา 23.11 น.ตามเวลาท้องถิ่น (22.11 GMT) หรือราว 05.11 น.ตามเวลาประเทศไทยเช้านี้ โดยมีแรงสั่นสะเทือนนานหลายวินาที และ USGS ยังรายงานด้วยว่า ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4.9 แมกนิจูดในอีก 19 นาทีต่อมา

ส่วนเครือข่ายติดตามและแจ้งเตือนแผ่นดินไหวแห่งชาติของโมร็อกโกวัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ 7 แมกนิจูด

เว็บไซต์ของนิวยอร์กไทม์สรายงานว่า กองทัพโมร็อกโกได้เปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ (9 ก.ย.) ว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด พบผู้เสียชีวิต  632 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ชาวโมร็อกโกได้โพสต์วิดีโอที่แสดงให้เห็นอาคารบางแห่งพังทลายลง และบางส่วนของกำแพงสีแดงอันโด่งดังที่ล้อมรอบมาร์ราเกชซึ่งเป็นเมืองเก่าในประวัติศาสตร์นั้นได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวได้โพสต์วิดีโอที่ผู้คนหนีออกจากร้านอาหารในเมืองมาร์ราเกช และประชาชนส่วนใหญ่ยังคงรออยู่ตามถนน แทนที่จะกลับไปยังอาคารที่พัก เนื่องจากวิตกว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกและแรงสั่นสะเทือนที่อาจทำให้บ้านเรือนของพวกเขาพังทลายลงมา