วิจารณ์หนัก! จีนออกกม.เอาโทษผู้'ทำร้ายความรู้สึกรบ.-ปชช.'

วิจารณ์หนัก! จีนออกกม.เอาโทษผู้'ทำร้ายความรู้สึกรบ.-ปชช.'

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจีนออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่มีการเสนอให้แก้ไขกฎหมายที่อาจทำให้ประชาชนถูกจำคุก โทษฐานสวมเสื้อผ้าหรือพูดสิ่งที่ทำให้ชาวจีนหรือรัฐบาลไม่พอใจ

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. สภานิติบัญญัติของจีนได้พิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายว่าด้วยการบริหารความมั่นคงสาธารณะ ที่จะห้ามพฤติกรรม การแต่งกาย และคำพูดที่เป็นอันตรายต่อจิตวิญญาณของชาติ หรือทำร้ายความรู้สึกชาวจีนแต่การแก้ไขร่างกฎหมายนี้ ไม่ได้ระบุว่า รูปภาพหรือถ้อยคำแบบใด ที่อาจถือเป็นความผิด ซึ่งอาจส่งผลให้มีโทษปรับ 5,000 หยวน (680 ดอลลาร์) หรือจำคุกสูงสุด 15 วัน

นอกจากนี้ บุคคลที่เขียน เผยแพร่ข้อความ หรือพูดในลักษณะความผิดข้างต้น ก็อาจได้รับโทษเช่นเดียวกัน

กฎหมายนี้ ยังห้ามมิให้กระทำการดูหมิ่น ให้ร้าย หรือล่วงละเมิดต่อชื่อของวีรชนท้องถิ่นและผู้พลีชีพให้ศาสนา ตลอดจนห้ามการก่อกวนรูปปั้นอนุสรณ์ของพวกเขาด้วย

ขณะเดียวกัน บนเวยป๋อ (Weibo) แพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหลายรายออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับความคลุมเครือของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว และการขาดคำจำกัดความที่ชัดเจน ซึ่งอาจทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจมากเกินไป

"ใส่สูท ผูกไท ถือว่าผิดด้วยหรือเปล่า ลัทธิมาร์กซ์เกิดในตะวันตก แต่มาปรากฏอยู่ในจีนตอนนี้ มันจะถูกนับว่าเป็นการทำร้ายความรู้สึกของชาติด้วยหรือเปล่า" หนึ่งในผู้ใช้ เว่ยป๋อ สื่อสังคมออนไลน์ในจีน ระบุ

ด้านนายถง จือเว่ย อาจารย์ด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญประจำมหาวิทยาลัยรัฐศาสตร์และกฎหมายอีสต์ไชน่า ตั้งคำถามว่า "ใครเป็นผู้กำหนดว่าอะไรคือจิตวิญญาณของประชาชาติจีน และต้องยึดถือตามแนวทางใด" พร้อมระบุเสริมว่า "ใครเป็นผู้กำหนดว่า 'ความรู้สึกของชาติจีน' คืออะไร และใช้ขั้นตอนตอนใดบ้างเพื่อรับทราบและกำหนดสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา"

นายถง กล่าวเสริมว่า "ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่ใหญ่ ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะนำไปปฏิบัติตามหลักนิติธรรม"