'แอนท์ กรุ๊ป' เปิดตัว AI การเงิน หวังชิงส่วนแบ่งตลาดที่กำลังร้อนระอุในจีน

'แอนท์ กรุ๊ป' เปิดตัว AI การเงิน หวังชิงส่วนแบ่งตลาดที่กำลังร้อนระอุในจีน

บริษัทแอนท์ กรุ๊ป เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้านการเงินโดยเฉพาะในวันศุกร์ (8 ก.ย.) และเริ่มการทดสอบแอปพลิเคชันที่ใช้ AI ด้านการเงินดังกล่าวในระดับผู้บริโภคและผู้เชี่ยวชาญแล้ว

การรุกเข้าสู่ภาค AI ทางการเงินของบริษัทแอนท์ กรุ๊ป นั้นนับว่าน่าจับตามอง เนื่องจากเป็นบริษัทในเครืออาลีบาบาที่ก่อตั้งโดยแจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีน โดยอาลีบาบาเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชันอาลีเพย์ (Alipay) ของอาลีบาบามากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก

แอนท์ตามรอยการประกาศเปิดตัว AI โดยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างเทนเซ็นต์และเสียวหมี่เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) และอาลีบาบาในเดือนเม.ย. โดยข้อมูลของเทนเซ็นต์ระบุว่า จนถึงในเดือนก.ค. บริษัทต่าง ๆ ในจีนกว่า 130 แห่งมีการเปิดตัว "โมเดลภาษาขนาดใหญ่" (LLM) ซึ่งเป็นโมเดลลักษณะเดียวกับที่ขับเคลื่อนแอปแชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI)

แอนท์ระบุว่า โมเดลใหม่นี้จะเริ่มการทดสอบเป็นการภายในให้กับ 2 แอปด้านการจัดการความมั่งคั่งและแพลตฟอร์มประกันภัยของทางบริษัท

แอนท์ระบุว่า จื้อเสี่ยวเปา 2.0 (Zhixiaobao 2.0) ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้คำแนะนำด้านการเงินแก่ผู้บริโภค มีความสามารถในการวิเคราะห์ตลาดและมีความสามารถในการให้เหตุผลเทียบเท่ากับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินทั่วไป โดยจะพร้อมใช้งานเมื่อได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบ

ทั้งนี้ จีนต่างจากประเทศอื่น ๆ ตรงที่ทางการจีนได้กำหนดให้บริษัทต้องประเมินความปลอดภัยและรับการตรวจสอบก่อนจึงจะสามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI ออกสู่สาธารณะ
 แอนท์ระบุว่า จื้อเสี่ยวเปา 1.0 สามารถทำการวิเคราะห์การลงทุนและการดึงข้อมูลจากงานทางธุรกิจอื่น ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับมืออาชีพทางการเงินได้แล้ว