'หุ้นอาลีบาบา' ทะยานไม่หยุด ขานรับข่าวดี แอนท์ กรุ๊ป

'หุ้นอาลีบาบา' ทะยานไม่หยุด ขานรับข่าวดี แอนท์ กรุ๊ป

'หุ้นอาลีบาบา' ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ราคาหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในการซื้อขายที่ ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ในวันศุกร์(7ก.ค.) ขานรับข่าวทางการจีนมีคำสั่งปรับ บริษัทแอนท์ กรุ๊ป ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

'หุ้นอาลีบาบา' เมื่อเวลา 21.37 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นอาลีบาบา พุ่งขึ้น 6.66% สู่ระดับ 89.46 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนมีคำสั่งปรับบริษัทแอนท์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ฟินเทคในเครืออาลีบาบา คิดเป็นจำนวนเงิน 7.12 พันล้านหยวน (985 ล้านดอลลาร์) หรือราว 35,000 ล้านบาท

ธนาคารกลางจีนสั่งปรับ แอนท์ กรุ๊ป จากความผิดในการละเมิดกฎระเบียบและกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งรวมถึงการกำกับดูแลกิจการบริษัท, การคุ้มครองผู้บริโภค และการใช้มาตรการป้องกันการฟอกเงิน

อย่างไรก็ดี ค่าปรับดังกล่าวต่ำกว่าที่สื่อรายงานก่อนหน้านี้ที่ระดับ 8 พันล้านหยวน (1.1 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 39,000 ล้านบาท

ค่าปรับดังกล่าวถือเป็นวงเงินสูงสุดนับตั้งแต่ที่ทางการจีนสั่งปรับตีตี้ โกลบอล ( Didi Global) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเรียกรถโดยสารรายใหญ่ที่สุดของจีน เป็นจำนวนเงิน 1.2 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

การสั่งปรับแอนท์ กรุ๊ปดังกล่าวถือเป็นการยุติมาตรการตรวจสอบด้านกฎระเบียบและการปรับโครงสร้างซึ่งทางการจีนมีการบังคับใช้ต่อบริษัทเป็นเวลานานหลายปี และถือเป็นการเปิดทางให้แอนท์ กรุ๊ปกลับมาทำ IPO รวมทั้งเข้าจดทะเบียนในตลาด และได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจเป็นบริษัทโฮลดิ้งทางการเงิน

ก่อนหน้านี้ ทางการจีนมีคำสั่งให้แอนท์ กรุ๊ป ระงับการทำ IPO ที่ตั้งเป้าหมายไว้สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2563 หลังจากที่นายแจ็ค หม่า ได้วิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีนในเดือนต.ค.ปีเดียวกัน

ทั้งนี้ แอนท์ กรุ๊ป มีมูลค่าตลาดมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงกลางปี 2563 ก่อนที่จะถูกทางการจีนระงับการทำ IPO ในปีดังกล่าว