G20 Moment ‘ไบเดน-สี จิ้นผิง’ เดินคนละทาง I Leaders' Move

G20 Moment ‘ไบเดน-สี จิ้นผิง’ เดินคนละทาง I Leaders' Move

การประชุมผู้นำ G20 ที่อินเดียกำลังจะเปิดฉากขึ้น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐมาร่วมประชุม ด้วยข้อเสนอ “โลกขั้วใต้” ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเศรษฐกิจจีน สหรัฐสามารถให้เงินช่วยคุณพัฒนาประเทศได้

ที่กล้าพูดอย่างนี้เพราะสหรัฐมีเงินสดจากธนาคารโลก พร้อมคำมั่นว่าสหรัฐจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ไบเดนหวังว่า เงื่อนไขเหล่านี้จะจูงใจเขตเศรษฐกิจโตเร็วในแอฟริกา ละตินอเมริกา และเอเชียให้หันมาหาสหรัฐแทนโครงการสายแถบและเส้นทางของจีน ที่แม้จีนอัดฉีดเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้ประเทศกำลังพัฒนา แต่ก็ทิ้งหนี้สินไว้ให้มหาศาล

ดูเหมือนว่างานนี้ไบเดนได้เปรียบอยู่ข้อหนึ่งตรงที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนไม่มาร่วมประชุมด้วย

หมัดเด็ดของไบเดนคือข้อเสนอปฏิรูปธนาคารโลก และเพิ่มเงินทุนช่วยเหลือด้านโครงสร้างพื้นฐานและต่อสู้โลกร้อนในประเทศกำลังพัฒนา เงินช่วยเหลือและสินเชื่อใหม่ๆ เหล่านี้มีเงินทุนให้มากมายหลายแสนล้านดอลลาร์

ทำเนียบขาวเองก็กำลังขออนุมัติงบประมาณ 3.3 พันล้านดอลลาร์จากสภาคองเกรส เอามาเสริมความช่วยเหลือก่อนหน้าที่สหรัฐและพันธมิตรใกล้ชิดหวังระดมเงินทั้งจากภาครัฐและเอกชนให้ได้ 6 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2027 ทำโครงการพันธมิตรเพื่อโครงสร้างพื้นฐานโลกและการลงทุน แข่งกับโครงการสายแถบและเส้นทางของจีน

แซค คูเปอร์ นักวิจัยอาวุโสเชี่ยวชาญด้านเอเชียจากสถาบันวิสาหกิจอเมริกันมองว่า การที่สีไม่มาG20 ประกอบกับเศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในช่วงขาลงไม่มีเงินมาทำโครงการสายแถบและเส้นทาง อาจเปิดโอกาสให้สหรัฐ

“แต่คำถามคือ สหรัฐจะรุกได้หรือไม่” คูเปอร์เปิดประเด็น

หลี่เฉียงประชุมแทนสี จิ้นผิง

นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง เป็นตัวแทนจีนไปประชุม G20 ส่วนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย โดดประชุมเหมือนกันส่งเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศไปแทน แล้วอย่างนี้ไบเดนจะได้พบกับนายกฯ จีนหรือไม่ เรื่องนี้ต้องถามเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ

ซัลลิแวนบรรยายสรุปกับนักข่าวเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (7 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น 

“เราไม่มีแผนให้ประธานาธิบดีข้องเกี่ยวกับนายกฯ จีนในเวลานี้” 

และเมื่อเสร็จสิ้นการประชุม G20 ที่อินเดียไบเดนก็จะหนีบซัลลิแวนไปเวียดนามในวันที่ 10 ก.ย. ซึ่งเวียดนามมีข้อพิพาททะเลจีนใต้อยู่กับจีน 

สี จิ้นผิงรอต้อนรับประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

สำหรับสี จิ้นผิง ไม่ไปร่วมประชุม G20 ก็ใช่ว่าจะว่าง เพราะต้องรอต้อนรับประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรของเวเนซุเอลา ที่มีกำหนดเยือนจีนระหว่างวันที่ 8-14 ก.ย. 

จีนเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่และมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเวเนซุเอลาที่ถูกนานาชาติโดดเดี่ยว จีดีพีของเวเนซุเอลาหดตัวลงมากถึง 80% ภายในสิบปีผลจากวิกฤติเศรษฐกิจรุนแรง 

มาเยือนกันคราวนี้ผู้นำเวเนซุเอลาหวังได้การลงทุนน้ำมันรอบใหม่จากรัฐบาลปักกิ่งและ หารือโอกาสการทำจอยท์เวนเจอร์ระหว่างบริษัทน้ำมันของทั้งสองประเทศ 

ส่วนในเดือนหน้า สี จะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำโครงการสายแถบและเส้นทางในกรุงปักกิ่ง ที่ปูตินจะมาร่วมประชุมด้วย เห็นได้ชัดว่า ช่วงนี้ทั้งไบเดนและสี จิ้นผิง เลือกที่จะเดินแบบ “ทางใครทางมัน”  ที่ต้องจับตาต่อคือการประชุมผู้นำความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ที่สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพในเดือน พ.ย. ไบเดนและสี จิ้นผิง จะได้พบกันหรือไม่ หลังจากพบกันเมื่อหนึ่งปีก่อนในการประชุมผู้นำG20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย