ปูตินไม่ร่วมประชุมผู้นำ G20 ที่อินเดีย

ปูตินไม่ร่วมประชุมผู้นำ G20 ที่อินเดีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย แจ้งกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย ไม่ร่วมประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ที่เดลีเดือนหน้า

เว็บไซต์บีบีซีรายงาน ตามที่อินเดียเป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำ G20 ระหว่างวันที่ 9-10 ก.ย.นี้ที่เดลี ประธานาธิบดีปูตินโทรศัพท์หานายกฯ โมดีแจ้งว่า ตนไม่เข้าร่วมประชุมแต่จะส่งนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นตัวแทนเข้าประชุม

 แถลงการณ์จากอินเดียแจ้งว่า ระหว่างคุยโทรศัพท์ผู้นำทั้งสองได้หารือกันถึง “ประเด็นระดับภูมิภาคและโลกที่กังวลร่วมกัน” หลายเรื่อง

สัปดาห์ก่อนโฆษกรัฐบาลรัสเซียแจ้งแล้วว่า ปูตินจะไม่ร่วมประชุมผู้นำ G20 เนื่องจาก “งานยุ่ง”

กลุ่ม G20 ประกอบด้วยประเทศร่ำรวยที่สุดของโลก 19 ประเทศและสหภาพยุโรป ปัจจุบันอินเดียรับตำแหน่งประธานหมุนเวียน คาดว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียจะถูกนำมาหารือในการประชุมที่ผู้นำโลกอย่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็กของสหราชอาณาจักรมาร่วมด้วย 

สัปดาห์ก่อน ปูตินร่วมประชุมผู้นำบริกส์ผ่านทางวีดิโอลิงค์ เพื่อป้องกันการถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

ในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (28 ส.ค.) อินเดียระบุว่า โมดี “เข้าใจการตัดสินใจของรัสเซีย” และขอบคุณปูตินที่สนับสนุนโครงการริเริ่มของอินเดียขณะเป็นประธาน G20

ส่วนแถลงการณ์ของรัสเซียไม่ได้ระบุเรื่องที่ปูตินไม่ร่วมประชุมผู้นำG20 กล่าวเพียงว่า สองประเทศเห็นชอบ “ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในบริษัทการเป็นประธานกลุ่มบริกส์ของรัสเซีย” ซึ่งเริ่มต้นวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

“การหารือยังมีเรื่องความสัมพันธ์รัสเซีย-อินเดียในปัจจุบันซึ่งพัฒนาไปอย่างก้าวหน้าด้วยจิตวิญญาณของความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์สุดพิเศษ” แถลงการณ์รัสเซียย้ำ