'เทมาเส็ก-ไมโครซอฟท์' ให้ทุน 'd-Matrix' สตาร์ตอัปชิปเอไอ 110 ล้านดอลล์

'เทมาเส็ก-ไมโครซอฟท์' ให้ทุน 'd-Matrix' สตาร์ตอัปชิปเอไอ 110 ล้านดอลล์

ดี-เมทริกซ์ สตาร์ตอัปชิปเอไอในซิลิคอนวัลเลย์ ได้รับทุนจากกองทุนเทมาเส็ก, พาโล อัลโต บริษัทรักษาความปลอดภัยไซเบอร์, เพลย์กราวด์ ธุรกิจเงินร่วมลงทุนจากแคลิฟอร์เนีย และไมโครซอฟท์ ราว 110 ล้านดอลลาร์

ดี-เมทริกซ์ สตาร์ตอัปชิปปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในซิลิคอนวัลเลย์ ได้รับทุน 110 ล้านดอลลาร์ จากนักลงทุนหลายแห่ง รวมถึงไมโครซอฟท์ ในช่วงบริษัทชิปอื่น ๆ พยายามดิ้นรนหาเงินทุนเพิ่ม

งบเงินทุนซีรีส์ B ได้รับมาจากกองทุนเทมาเส็ก, พาโล อัลโต บริษัทรักษาความปลอดภัยไซเบอร์, เพลย์กราวด์ ธุรกิจเงินร่วมลงทุนจากแคลิฟอร์เนีย และไมโครซอฟท์

“ซิด เชธ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดี-เมทริกซ์ บอกว่าเงินทุนดังกล่าวนำไปสร้างธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ และจะใช้ดำเนินธุรกิจระยะยาว

ทั้งนี้ ดี-เมทริกซ์ เป็นบริษัทออกแบบชิป และปรับชิปให้เหมาะสมต่อการช่วยขับเคลื่อนแอปพลิเคชันเอไอรู้สร้าง เช่น ChatGPT โดยบริษัทออกแบบชิปด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล in-memory compute ซึ่งช่วยให้โค้ดคอมพิวเตอร์เอไอดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเทคโนโลยีผลิตชิปของบริษัทยังใช้พลังงานต่ำ สำหรับการส่งข้อมูลที่จำเป็นเพื่อแยกการตอบสนองของเอไอรู้สร้าง

บริษัทคาดว่าอาจสร้างรายได้เกือบ 10 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ส่วนใหญ่มาจากการจำหน่ายชิปประมวลผล และเชธคาดว่า จะสร้างรายได้มากว่า 70-75 ล้านต่อปี ภายใน 2 ปีข้างหน้า

ข้อมูลจากแหล่งข่าวรอยเตอร์เผยว่า ‘อินวิเดีย’ ที่ครองตลาดชิปเอไอเพราะมีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ผสมผสานกันอย่างทรงพลัง เกรงกลัวนักลงทุนที่มีศักยภาพลงทุนในธุรกิจสตาร์ตอัป อย่างเช่น ดี-เมทริกซ์

อย่างไรก็ตาม ดี-เมทริกซ์ ก่อตั้งบริษัทแตกต่างจากอินวิเดีย เพราะเทคฯของบริษัทมุ่งไปที่ส่วนสรุปของการมวลผลเอไอ และไม่สามารถแข่งกับอินวิเดียโดยการสร้างเทคโนโลยีฝึกโมเดลเอไอขนาดใหญ่ได้