‘ควอลคอมม์’ เล็งเป็นซัพพลายผลิตชิปให้ระบบรถยนต์ 'เบนซ์-BMW'

‘ควอลคอมม์’ เล็งเป็นซัพพลายผลิตชิปให้ระบบรถยนต์ 'เบนซ์-BMW'

ควอลคอมม์ บริษัทเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติสหรัฐ เตรียมผลิตชิปใช้ในระบบความบันเทิงต่าง ๆ และระบบสั่งการด้วยเสียง ให้รถยนต์แบรนด์หรูเมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน (5 ก.ย.) ว่า ควอลคอมม์ บริษัทเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติสหรัฐ เตรียมจัดหาชิปเพื่อนำไปใช้ในระบบอินโฟเทนเมนต์ หรือระบบควบคุมการแสดงผล และความบันเทิงต่าง ๆ ในรถยนต์แบรนด์หรูเมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู

ควอลคอมม์ เผยว่า บริษัทจะผลิตชิปให้บีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนระบบสั่งการด้วยเสียงในรถยนต์ และจะผลิตชิปให้รถยนต์รุ่นใหม่ของเมอร์เซเดซ-เบนซ์ อี คลาส ซึ่งจะเปิดจำหน่ายในสหรัฐปี 2567

“คริสเตียโน อามอน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ควอลคอมม์ ให้สัมภาษณ์ในงานจัดแสดงยานยนต์ ณ เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนีว่า

“หนึ่งในสิ่งที่เราให้ความสำคัญกับบริษัทคือ หาตลาดใหม่ ๆ เพื่อการเติบโตของธุรกิจ และยานยนต์คือหนึ่งในตลาดที่เรามองหา”

เมื่อถามความเห็นเกี่ยวกับการเข้าตลาดหุ้นของอาร์ม โฮลดิงส์ จำกัด บริษัทออกแบบชิปในเครือซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป อามอน บอกว่า ควอลคอมม์ยังไม่สนใจนำธุรกิจเข้าตลาดหุ้น แต่บริษัทเชื่อว่าอาร์ม มีบทบาทสำคัญในแวดวงชิป

แม้ควอลคอมม์ เป็นซัพพลายเออร์ชิปชั้นนำสำหรับสมาร์ทโฟน ซึ่งชิปประเภทนี้เป็นสินค้าที่ซบเซาในปีที่ผ่านมา แต่บริษัทยังเป็นซัพพลายเออร์ผลิตชิปให้กับบริษัทผลิตรถยนต์เพื่อขับเคลื่อนฟังก์ชันต่าง ๆ ในยานยนต์ ตั้งแต่ระบบความบันเทิงไป จนถึงระบบผู้ช่วยคนขับขั้นสูงด้วย และรายได้จากการผลิตชิปสำหรับยานยนต์โต 13% ในไตรมาสล่าสุด ขณะที่ยอดขายชิปสมาร์ทโฟนกลับลดลงต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

ที่มา: Reuters