'จีน' เล็งเปิดกองทุนใหม่ 'หนุนอุตฯ ชิป' แข่งสหรัฐ มูลค่า 1.4 ล้านล้านบาท

'จีน' เล็งเปิดกองทุนใหม่ 'หนุนอุตฯ ชิป' แข่งสหรัฐ มูลค่า 1.4 ล้านล้านบาท

จีนเตรียมเปิดกองทุนใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนทุนจากรัฐบาล ตั้งเป้าระดมทุน 40,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.4 ล้านล้านบาท เพื่อหนุนอุตสาหกรรมชิปจีนให้เท่าทันสหรัฐ และคู่แข่งรายอื่น

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงแหล่งข่าว เผยว่า จีนเตรียมเปิดกองทุนใหม่ โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ตั้งเป้าลงทุนประมาณ 40,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.4 ล้านล้านบาท หนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมชิปให้เท่าทันสหรัฐ และคู่แข่งประเทศอื่นๆ

กองทุนดังกล่าว อาจเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดในบรรดา 3 กองทุนที่เปิดโดยกองทุนเพื่อการลงทุนอุตสาหกรรมวงจรรวมของจีน (china integrated circuit industry investment fund) หรือที่เรียกว่า กองทุนขนาดใหญ่

หนึ่งในแหล่งข่าว 2 คน และบุคคลที่สามที่รู้เรื่องนี้ เผยว่า เงินทุนส่วนใหญ่จะเป็นเงินทุนให้กับการผลิตชิป

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จีนต้องมีเซมิคอนดักเตอร์ที่เพียงพอมานานแล้ว และความจำเป็นดังกล่าว ได้รับแรงกดดันมากขึ้น หลังรัฐบาลวอชิงตันกำหนดมาตรการควบคุมการส่งออกหลายอย่างในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยอ้างความกังวลว่า รัฐบาลปักกิ่งอาจใช้ชิปขั้นสูงเพิ่มขีดความสามารถทางทหาร

แหล่งข่าวสองคนบอกอีกว่า กองทุนใหม่นี้ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่รัฐจีนเมื่อเดือนก่อน

สำนักงานสารนิเทศแห่งคณะรัฐมนตรีจีน, กระทรวงการคลัง และกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงกองทุนขนาดใหญ่ที่กล่าวไปข้างต้น ยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ เมื่อรอยเตอร์ติดต่อไป

  • วันเวลาเปิดตัวกองทุน

การระดมทุนอาจใช้เวลาหลายเดือน และยังไม่ชัดเจนว่ากองทุนที่ 3 จะเปิดตัวเมื่อใดหรือปรับเปลี่ยนแผนใดๆ หรือไม่

ทั้งนี้ ผู้สนับสนุนกองทุนแห่งใหญ่ 2 แห่งก่อนหน้านี้ มีทั้งกระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินของรัฐที่มีเงินทุนมาก เช่น ธนาคารเพื่อการพัฒนาจีน, บริษัทยาสูบแห่งชาติจีน และไชนาเทเลคอม

หลายปีที่ผ่านมา กองทุนขนาดใหญ่ดังกล่าว ให้เงินทุนแก่ โรงผลิตชิปขนาดใหญ่ที่สุดในจีน 2 แห่ง ทั้งเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (เอสเอ็มไอซี) และฮั่วฮง เซมิคอนดักเตอร์ รวมถึงแยงซี เมมโมรี เทคโนโลยีส์

แม้มีการลงทุนในบริษัทดังกล่าว แต่อุตสาหกรรมชิปจีน ยังคงต้องดิ้นรนเพื่อคว้าตำแหน่งผู้นำซัพพลายเชนชิปของโลก โดยเฉพาะชิปขั้นสูง

  • ผู้จัดการกองทุน

แหล่งข่าว 3 คนเผยว่า กองทุนขนาดใหญ่กำลังพิจารณาสถาบันการเงินอย่างน้อย 2 แห่ง เพื่อลงทุนในกองทุนใหม่ แม้เจ้าหน้าที่ระดับสูง และอดีตเจ้าหน้าที่ของ SINO-IC Capital ผู้จัดการกองทุนสองแห่งของกองทุนขนาดใหญ่แต่เพียงผู้เดียว ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ต่อต้านการรับสินบน ตั้งแต่ปี 2564 แต่สถาบันนี้อาจเป็นหนึ่งในผู้จัดการกองทุนแห่งใหม่ด้วย

ด้าน SINO-IC Capital ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ

นอกจากนี้ ยังมี China Aerospace Investment สถาบันการเงินอีกแห่ง ที่เจ้าหน้าที่รัฐจีนติดต่อเพื่อหารือให้เป็นผู้จัดการกองทุนใหม่ แต่ China Aerospace Investment ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เช่นกัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์