หนึ่งปีกษัตริย์ชาลส์ ‘เปิด 10 อันดับรัชทายาทบัลลังก์อังกฤษ’

หนึ่งปีกษัตริย์ชาลส์ ‘เปิด 10 อันดับรัชทายาทบัลลังก์อังกฤษ’

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงครองราชย์นับตั้งแต่พระราชมารดา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตในวันที่ 8 ก.ย.2565 พระองค์ไม่ได้เป็นแค่กษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร แต่ยังรวมถึงออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ และอีก 11 ประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รวบรวมรายละเอียดกฎการสืบราชบัลลังก์ราชวงศ์อังกฤษไว้อย่างน่าสนใจ

กษัตริย์อังกฤษองค์ต่อไป

ตามรัฐธรรมนูญอังกฤษ กษัตริย์ครองราชย์ทันทีเมื่อกษัตริย์พระองค์ก่อนสวรรคต ก่อนประกาศให้ประชาชนทราบ เท่ากับว่าแผ่นดินไม่ร้างกษัตริย์

ตามกฎเกณฑ์ส่วนใหญ่ที่ปฏิบัติกันมาหลายร้อยปีทายาทองค์โตของกษัตริย์เป็นผู้สืบราชบัลลังก์ สืบสายตามลำดับอายุและความใกล้ชิดกับกษัตริย์องค์ปัจจุบัน

ดังนั้น รัชทายาทของกษัตริย์ชาลส์คือเจ้าชายวิลเลียม พระโอรสองค์โตตามด้วยเจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายหลุยส์ จากนั้นจึีงเป็นสายของเจ้าชายแฮร์รี พระโอรสองค์รองของกษัตริย์ชาลส์

แต่กฎเหล่านี้มีข้อยกเว้นบัญญัติไว้ในร่างกฎหมายสิทธิ ปี 1689 และ กฎหมายการตั้งถิ่นฐานปี 1701 โดยกฎหมายฉบับหลังออกมาเพื่อให้มั่นใจได้ว่ารัชทายาทนับเฉพาะโปรเตสแตนท์ ส่วนผู้ที่นับถือโรมันคาธอลิกไม่ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ ทั้งยังกำหนดให้กษัตริย์ต้องสาบานตนสนับสนุนคริสตจักรแห่งอังกฤษและคริสตจักรแห่งสกอตแลนด์ด้วย

กฎหมายสืบราชบัลลังก์ปี 2013 แก้ไขประเด็นเรื่องเพศ ยุติการครองราชย์ที่ต้องนับผู้ชายก่อนด้วยการให้น้องชายครองราชย์ก่อนพี่สาว ทั้งยังยกเลิกกฎห้ามคนที่แต่งงานกับคาธอลิกขึ้นเป็นกษัตริย์หรือราชินี แต่ยังไม่แน่ชัดว่า รัชทายาทหกลำดับแรกต้องขออนุญาตกษัตริย์ก่อนแต่งงานหรือไม่

ราชินีคามิลลา-ราชินีเคท

มเหสีของกษัตริย์อังกฤษเรียกว่าสมเด็จพระราชินี (queen consort) เพื่อแยกให้ชัดเจนจากผู้หญิงที่ครองราชย์อย่างสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 (Queen Elizabeth II)

ด้วยเหตุนี้สมเด็จพระราชินีจึงเป็นฐานันดรศักดิ์ทางการของคามิลลา มเหสีของกษัตริย์ชาลส์ แต่หลังจากพิธีราชาภิเษกเมื่อเดือน พ.ค. พระองค์ถูกขนานนามง่ายๆ ว่า ราชินีคามิลลา (Queen Camilla) หนึ่งปีกษัตริย์ชาลส์ ‘เปิด 10 อันดับรัชทายาทบัลลังก์อังกฤษ’

ด้วยธรรมเนียมนี้หากเจ้าชายวิลเลียมขึ้นเป็นกษัตริย์ ชายาเคท ที่ปัจจุบันดำรงฐานันดรเจ้าหญิงแห่งเวลส์ จะเป็นราชินีแคเธอรีน แต่พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถดำรงฐานันดรศักดิ์เจ้าชายเท่านั้น หนึ่งปีกษัตริย์ชาลส์ ‘เปิด 10 อันดับรัชทายาทบัลลังก์อังกฤษ’

10 อันดับรัชทายาทบัลลังก์อังกฤษ ณ ปัจจุบัน

1. เจ้าชายวิลเลียม

2. เจ้าชายจอร์จ

3. เจ้าหญิงชาร์ลอตต์

4. เจ้าชายหลุยส์

5. เจ้าชายแฮร์รี

6. เจ้าชายอาร์ชี (โอรสเจ้าชายแฮร์รี)

7. เจ้าหญิงลิลิเบธ (ธิดาเจ้าชายแฮร์รี)

8. เจ้าชายแอนดรูว์ (พระอนุชากษัตริย์ชาลส์)

9. เจ้าหญิงบีทริซ (ธิดาองค์โตเจ้าชายแอนดรูว์)

10. เซียนนา มาเปลลี มอสซี (ธิดาเจ้าหญิงบีทริซ)