อุ่นไอรัก ‘ครอบครัวเวลส์’ ขวัญใจมหาชน

อุ่นไอรัก ‘ครอบครัวเวลส์’ ขวัญใจมหาชน

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 เสร็จสิ้นสมบูรณ์ นอกจากเป็นการรับรองการครองราชย์อย่างเป็นทางการตามโบราณราชประเพณี ยังเป็นเครื่องหมายยืนยันความรักมั่นระหว่างกษัตริย์ พระชนมพรรษา 74 พรรษา และสมเด็จพระราชินีคามิลลา พระชนมพรรษา 75 พรรษา

แต่บรรดาคนรักราชวงศ์กลับมองเห็นความสดใสใหม่ๆ บังเกิดขึ้น เป็นความงดงามที่ขาดหายไปนับตั้งแต่โลกนี้สิ้นเจ้าหญิงไดอานา  อุ่นไอรัก ‘ครอบครัวเวลส์’ ขวัญใจมหาชน

 งานราชาภิเษกและกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 6-8 พ.ค. อีกนัยหนึ่งดูเหมือนงานเปิดตัวครอบครัวเวลส์ ที่ประกอบด้วยเจ้าชายวิลเลียมและชายาเคท  หรือเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ และโอรสธิดาพระองค์น้อย เจ้าชายจอร์จ ชันษา 9 ปี, เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ชันษา 8 ปี และตัวแสบของบ้าน เจ้าชายลูอีส์ ชันษา 5 ปี ไม่ว่าครอบครัวจะร่วมกิจกรรมใดล้วนเป็นที่จับตาของประชาชนและสื่อมวลชนอย่างใกล้ชิด 

เจ้าชายแห่งเวลส์ ลูกชายที่พ่อภูมิใจ อุ่นไอรัก ‘ครอบครัวเวลส์’ ขวัญใจมหาชน  ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์  เมื่อกษัตริย์ชาลส์ราชาภิเษกเป็นกษัตริย์อย่างสมบูรณ์ เจ้าชายวิลเลียมในฐานะเจ้าชายแห่งเวลส์ ทรงกล่าวคำปฏิญาณต่อเบื้องพระพักตร์ แม้จะยิ่งยศยิ่งศักดิ์ในฐานะกษัตริย์สหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ แต่สายพระเนตรที่คิงชาลส์มองลงมานั้นคือสายตาของพ่อที่มองลูกชายคนโตด้วยความภาคภูมิใจ 

ที่ซาบซึ้งไปกว่านั้นคืองานคอนเสิร์ตเฉลิมฉลองราชาภิเษกหน้าพระราชวังวินด์เซอร์เมื่อคืนวันอาทิตย์ (7 พ.ค.) ก่อนการแสดงจะเริ่มขึ้น เจ้าชายแห่งเวลส์ขึ้นเวทีแสดงสุนทรพจน์เฉลิมพระเกียรติพระบิดา ยกย่องการอุทิศตนทำงานหลายสิบปีของพระองค์และทรงกล่าวถึงควีนเอลิซาเบธอย่างน่าเอ็นดู

“ก็อย่างที่ย่าผมบอกตอนพระองค์ได้รับการสวมมงกุฎ ราชาภิเษกคือคำประกาศแห่งความหวังของเราต่ออนาคต และผมรู้ พระองค์อยู่บนนั้นมองมายังพวกเราด้วยความรัก และพระองค์จะเป็นแม่ที่ภาคภูมิใจมาก”

รวมถึงประโยคที่สื่อสารอย่างธรรมดาสามัญ 

“พ่อครับ เราทุกคนภูมิใจในตัวพ่อ” 

สุนทรพจน์ความยาวไม่ถึง 4 นาที ใช้ถ้อยคำง่ายๆ แต่กินใจผู้ฟัง เล่นเอาพระบิดาที่ประทับอยู่ในที่นั่งคนดูเคียงข้างราชินีคามิลลา ทรงมีพระพักตร์ปลาบปลื้มในตัวโอรสอย่างเห็นได้ชัด

เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ความงดงามใหม่หลังไดอานา  อุ่นไอรัก ‘ครอบครัวเวลส์’ ขวัญใจมหาชน

เจ้าหญิงแห่งเวลส์ นามเดิม เคท มิดเดิลตัน เพื่อนคู่ใจเจ้าชายวิลเลียมตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ขยับมาเป็นเพื่อนคู่กาย ทั้งสองเสกสมรสกันเมื่อวันที่ 29 เม.ย.2011 ยิ่งเจ้าชายวิลเลียมมีความรับผิดชอบมากขึ้นเท่าใดชายาเคทก็มีภาระมากขึ้นเป็นเงาตามตัว 

ในพิธีราชาภิเษก เจ้าหญิงแห่งเวลส์ทรงงดงามโดดเด่นด้วยเครื่องประดับเกศาลายดอกไม้ตามธีมรักสิ่งแวดล้อมของกษัตริย์ชาลส์ แตกต่างจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 1953 ที่เชื้อพระวงศ์ชั้นสูงและขุนนางฝ่ายหญิงจะสวมรัดเกล้าประดับอัญมณีและไข่มุก 

ในวันนั้นเจ้าหญิงแห่งเวลส์ทรงแฮร์พีซเงินลายดอกไม้ ผลงานการสร้างสรรค์ของช่างทำหมวก เจสส์ คอลเลต และอเล็กซานเดอร์ แม็คควีน เข้าชุดกับฉลองพระองค์ไหมสีงาช้างออกแบบโดยอเล็กซานเดอร์ แม็คควีนเช่นกัน ปักลายดอกกุหลาบ ดอกทิสเซิล ดอกแดฟโฟดิล และดอกแชมร็อก สัญลักษณ์ 4 ชาติที่ประกอบกันเป็นสหราชอาณาจักร แม้ถูกทับด้วยฉลองพระองค์คลุมตามแบบพิธี แต่ความงามของเจ้าหญิงยังเฉิดฉาย และที่เปี่ยมความหมายที่สุดคือต่างหูไข่มุกเพชร มรดกตกทอดจากเจ้าหญิงไดอานาผู้ล่วงลับ

เจ้าชายจอร์จ มหาดเล็กตามเสด็จ อุ่นไอรัก ‘ครอบครัวเวลส์’ ขวัญใจมหาชน เจ้าชายจอร์จ พระโอรสองค์โตในเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงรับหน้าที่สำคัญในพระราชพิธี เป็น Page of Honor หนึ่งในสี่คนที่คอยถือชายฉลองพระองค์คลุมอันหนักอึ้งของพระอัยกา ซึ่งเจ้าชายทำหน้าที่ได้อย่างสุขุม สมกับเป็นพี่ชายคนโตของครอบครัวเวลส์ 

สื่ออังกฤษ เดลิเมล รายงานว่า เจ้าชายจอร์จทรงสร้างประวัติศาสตร์ในงานราชาภิเษกด้วยการปรารภว่า ไม่อยากทรงกางเกงรัดรูปสีขาวยาวระดับเข่า ที่ผู้ชายยุคศตวรรษที่ 16-ต้นศตวรรษที่ 19 สวมใส่กัน เกรงว่าไปโรงเรียนจะโดนเพื่อนล้อ

กษัตริย์ชาลส์ทรงเห็นชอบกับความคิดของพระนัดดาองค์โต เหล่ามหาดเล็กตามเสด็จทั้งสี่คนจึงสวมกางเกงขายาวแทน แต่ยังต้องใส่รองเท้าคัทชูหัวแหลมเหมือนเดิมที่ปกติจะใส่คู่กับกางเกงรัดรูป อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงของเจ้าชายจอร์จ

เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พี่สาวเจ้าระเบียบ  อุ่นไอรัก ‘ครอบครัวเวลส์’ ขวัญใจมหาชน

พระธิดาองค์เดียวในเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงละม้ายคล้ายคลึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เห็นได้ชัดตั้งแต่ยังเยาว์วัยไม่กี่เดือน เมื่อเดือน ม.ค.2018 ขณะเจ้าหญิงชาร์ลอตต์มีชันษาได้เพียง 3 ปี ควีนเอลิซาเบธเคยตรัสว่า เจ้าหญิงน้อยคือเจ้านายตัวจริงในบ้าน  อุ่นไอรัก ‘ครอบครัวเวลส์’ ขวัญใจมหาชน

ประจักษ์พยานความเจ้าระเบียบของเจ้าหญิงชาร์ลอตต์เห็นได้จากงานเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี แพลตินัมจูบิลีของควีนเอลิซาเบธเมื่อปีก่อน ที่เจ้าชายลูอีส์ น้องเล็กของบ้านทรงแสดงความป่วนในหลายเวที ก็ได้พี่สาวคนนี้ที่ช่วยดูแล งานราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์ปีนี้ เจ้าชายลูอีส์ทรงเรียบร้อยขึ้นมาก เห็นทีต้องยกความดีให้กับพระเชษฐภคินี เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ที่ทรงควบคุมพระอนุชาเป็นอย่างดี 

เจ้าชายลูอีส์ น้องเล็กยังร้ายอยู่ อุ่นไอรัก ‘ครอบครัวเวลส์’ ขวัญใจมหาชน

แม้ซุกซนน้อยลง แต่เจ้าชายลูอีส์ยังไม่ทิ้งลาย ไม่ว่าจะเป็นการชี้ชวนเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ดูอะไรบางอย่างบนเพดานมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ หรือพระอิริยาบถยียวนขณะเสด็จออกสีหบัญชรพระราชวังบักกิงแฮม งานบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในวันจันทร์ (8 พ.ค.) เป็นวันที่เจ้าชายน้อยได้เป็นตัวของตัวเองที่สุด 

 ครอบครัวเวลส์ร่วมงานอาสาสมัครบำเพ็ญประโยชน์ปรับปรุงอาคารลูกเสืออัพตันที่ 3 ในเมืองสลาว นอกกรุงลอนดอน กองลูกเสือที่เจ้าหญิงแห่งเวลส์ทรงเป็นประธานร่วมมาตั้งแต่ปี 2020 เจ้าชายลูอีส์ร่วมทุกกิจกรรมอย่างแข็งขัน ประทับบนตักพระบิดาขณะทรงควบคุมรถตักดิน จากนั้นทรงตักทรายใส่รถเข็นและเข็นรถด้วยตัวเองราวกับช่างมืออาชีพ 

เสร็จงานอาสาสมัครทุกคนร่วมย่างแมชแมลโลว์กันอย่างสนุกสนาน สำหรับเจ้าชายลูอีส์ งานบำเพ็ญประโยชน์ว่าจริงจังแล้ว งานย่างแมชแมลโลว์นั้นจริงจังยิ่งกว่า ทรงแสดงออกอย่างชัดเจนว่าชอบกิจกรรมนี้มาก และไม่ว่าจะหันไปทางไหนเสน่ห์เจ้าชายน้อยไม่เคยลดลงเลย  อุ่นไอรัก ‘ครอบครัวเวลส์’ ขวัญใจมหาชน

พระราชพิธีสำคัญครั้งแรกในรอบ 70 ปีของสหราชอาณาจักรสิ้นสุดลงแล้ว แต่พระราชภารกิจของทุกพระองค์ยังไม่จบ โดยเฉพาะครอบครัวเวลส์นั้น ความสนใจมากมายจากมหาชนหมายถึงการถูกจับจ้องในทุกอิริยาบถ การรักษาสมดุลระหว่างการถูกสื่อรุกล้ำกับการเป็นราชวงศ์ในดวงใจประชาชนเพื่อรักษาสถาบันกษัตริย์อังกฤษให้สถิตสถาพรคืองานใหญ่ที่ครอบครัวต้องรับผิดชอบและฟันฝ่าไปให้ได้