หล่อมงลง ! สปีชซึ้งเจ้าชายวิลเลียมถึงพระบิดา

หล่อมงลง ! สปีชซึ้งเจ้าชายวิลเลียมถึงพระบิดา

เจ้าชายแห่งเวลส์ทรงกล่าวสุนทรพจน์ลึกซึ้งในคอนเสิร์ตเฉลิมฉลองราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ยกย่องการอุทิศตนทำงานหลายสิบปีของพระบิดา และทรงกล่าวถึงควีนเอลิซาเบธอย่างน่าเอ็นดู

เมื่อคืนวันอาทิตย์ (7 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นกรุงลอนดอน เจ้าชายวิลเลียม หรือเจ้าชายแห่งเวลส์ ทรงแสดงสุนทรพจน์ต่อหน้าประชาชนราว 20,000 คนที่มาร่วมงานคอนเสิร์ตใหญ่หน้าพระราชวังวินด์เซอร์ ที่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษร่วมชมการแสดงของดาวดังอย่างเคที เพอร์รี และลิโอเนล ริชชี ด้วย

ก่อนการแสดงจะเริ่มขึ้น เจ้าชายแห่งเวลส์ขึ้นเวทีแสดงสุนทรพจน์เฉลิมพระเกียรติพระบิดา ความว่า

"ทูลพระองค์ท่าน สวัสดีวินด์เซอร์ ขอบคุณทุกคนมากๆ ที่ทำให้งานพิเศษเย็นนี้เกิดขึ้นได้

ผมขอพูดอะไรสักเล็กน้อยเกี่ยวกับพ่อของผม และทำไมผมถึงเชื่อว่าสุดสัปดาห์นี้ถึงสำคัญมาก แต่ไม่ต้องห่วง ผมไม่เหมือนลิโอเนล ไม่พูดทั้งคืนหรอก

ก็อย่างที่ย่าผมบอกตอนพระองค์ได้รับการสวมมงกุฎ ราชาภิเษกคือคำประกาศแห่งความหวังของเราต่ออนาคต และผมรู้ท่านอยู่บนนั้นมองมายังพวกเราด้วยความรัก และท่านจะเป็นแม่ที่ภาคภูมิใจมาก

 การเฉลิมฉลองทั้งหมดนั้นงดงาม หัวใจของงานคือข้อความง่ายๆ “การรับใช้” คำพูดแรกๆ ของพ่อตอนเข้ามหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เมื่อวานนี้ คือการปฏิญาณตนรับใช้ เป็นการให้คำมั่นจะทำหน้าที่ต่อไป

เพราะกว่า 50 ปีที่ผ่านมา ทุกหัวระแหงของสหราชอาณาจักร ทั่วทั้งเครือจักรภพและทั่วโลก พระองค์อุทิศตนเพื่อรับใช้คนอื่น ทั้งคนรุ่นปัจจุบันและรุ่นต่อไป รวมไปถึงคนรุ่นที่ยังจำเรื่องเหล่านั้นได้

เมื่อนึกถึงสภาพของโลก พระองค์เตือนเรามานานหนักหนาแล้วถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับโลก ก่อนจะเป็นปัญหาในทุกวันนี้

หรือกองทุนของพระองค์ ที่สนับสนุนคนหนุ่มสาวกว่าล้านคน หลายคนเป็นคนด้อยโอกาส ให้ทำความฝันให้เป็นจริง และเผลอๆ อาจสำคัญที่สุดก็คือ พ่อผมเข้าใจเสมอมาว่า คนทุกความเชื่อ ทุกภูมิหลัง และทุกชุมชน สมควรได้รับการชื่นชมและสนับสนุน

พ่อครับ เราทุกคนภูมิใจในตัวพ่อ

และผมขอแสดงความภาคภูมิใจของผมและขอบคุณประชาชนนับล้านๆ ผู้ทำหน้าที่ในกองทัพ ในห้องเรียน หอผู้ป่วยโรงพยาบาล และชุมชนท้องถิ่น ผมขอกล่าวถึงพวกคุณทั้งหมด การทำหน้าที่ของพวกคุณสร้างแรงบันดาลใจให้เรา คืนนี้เราจึงเฉลิมฉลองให้คุณด้วย ผมขอปวารณาตัวรับใช้พวกคุณทั้งหมด ทั้งองค์กษัตริย์ ประเทศชาติ และเครือจักรภาพ

ขอพระเจ้าคุ้มครองพระองค์!"

ระหว่างเจ้าชายวิลเลียมทรงเทิดพระเกียรติพระบิดาบนเวทีคอนเสิร์ต สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3ที่ประทับอยู่ในที่นั่งคนดูเคียงข้างสมเด็จพระราชินีคามิลลา ทรงมีพระพักตร์ปลาบปลื้มในตัวโอรสอย่างเห็นได้ชัด และทรงพระสรวลเมื่อพระโอรสยิงมุกลิโอเนล ริชชี หล่อมงลง ! สปีชซึ้งเจ้าชายวิลเลียมถึงพระบิดา ขณะที่เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระธิดาเจ้าชายวิลเลียม ตื่นเต้นมากเมื่อเห็นพระบิดาขึ้นเวที รีบคว้าแขนเจ้าชายจอร์จ เรียกพระเชษฐาให้ดู แต่งานนี้เจ้าชายลูอีส์ โอรสองค์เล็กขวัญใจมหาชนไม่ได้มาด้วย หล่อมงลง ! สปีชซึ้งเจ้าชายวิลเลียมถึงพระบิดา