"บลิงเคน" เซอร์ไพรส์เยือนกรุงเคียฟ หารือช่วยเหลือยูเครน 1 พันล้านดอลล์

"บลิงเคน" เซอร์ไพรส์เยือนกรุงเคียฟ หารือช่วยเหลือยูเครน 1 พันล้านดอลล์

“แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เซอร์ไพรส์เยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน เพื่อแสดงการสนับสนุนจากสหรัฐ และหารือให้ความช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติม

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า "แอนโทนี บลิงเคน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ หรือนักการทูตระดับสูงของสหรัฐ ถึงกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครนแล้ว และเตรียมพบปะประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี รวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศ และนายกรัฐมนตรียูเครน

เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการต่างประเทศคาดว่า บลิงเคนจะประกาศงบประมาณช่วยเหลือยูเครนจากสหรัฐ มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ และจะให้ความสำคัญกับการรับฟังเจ้าหน้าที่รัฐยูเครนเกี่ยวกับการตอบโต้สงครามอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสิ่งที่ยูเครนต้องการ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ

การเยือนยูเครนของบลิงเคนครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เกิดสงคราม และสหรัฐให้การสนับสนุนยูเครนตั้งแต่รัสเซียรุกรานเมื่อเดือน ก.พ. 2565 จนถึงเดือน ก.ค. 2566 เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 43,100 ล้านดอลลาร์ และการเยือนยูเครนของบลิงเคน เกิดขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ในอินเดีย การประชุมที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนกลายเป็นประเด็นหลักของงาน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าบลิงเคนจะพบกับ “รุสเต็ม อูเมรอฟ” รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมคนใหม่ ที่เซเลนสกีแต่งตั้งแทนที่ “โอเล็กซี เรซนิคอฟ” ที่ถูกกล่าวหาว่ารับสินบนการจัดซื้อจัดจ้างทางทหารหรือไม่