สงครามบุกถึงบ้าน! ถึงคราวรัสเซียรับศึกโดรนโจมตี

สงครามบุกถึงบ้าน! ถึงคราวรัสเซียรับศึกโดรนโจมตี

นักวิเคราะห์เผย การโจมตีดินแดนรัสเซียด้วยโดรนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่อเค้าเข้มข้นขึ้นอีก เมื่อยูเครนมุ่งมั่นนำการทำลายล้างชนิดที่คาดการณ์ไม่ได้ของสงครามมาเสิร์ฟรัสเซียถึงบ้าน แม้จะน้อยนิดเมื่อเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนก็ตาม

 

Key Points:

  • ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมารัสเซียถูกโจมตีโดยอากาศยานไร้มนุษย์ (UAV) เพิ่มขึ้นมาก
  • ทิโมธี แอช นักกลยุทธ์ตลาดเกิดใหม่ บริษัท BlueBay Asset Managemen“สงครามกำลังมาหารัสเซียถึงบ้าน”
  • "โดรนเหล่านี้จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในสงครามรัสเซีย-ยูเครน" โอเลกซานเดอร์ มูซิเยนโก

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมารัสเซียถูกโจมตีโดยอากาศยานไร้มนุษย์ (UAV) เพิ่มขึ้นมากทั้งในภาคตะวันตก ภาคกลาง และภาคใต้ หรือแม้กระทั่งกรุงมอสโกและเขตยึดครองไครเมีย

ขณะที่ยูเครนกำลังเดินหน้ารุกรบเพื่อแย่งชิงดินแดนคืนมาในภาคใต้และภาคตะวันออก พร้อมตั้งเป้าทำลายสิ่งที่รัสเซียเรียกว่า “แลนด์บริดจ์” เพื่อยึดครองไครเมีย การใช้โดรนโจมตีเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่กองทัพยูเครนใช้มากขึ้น

“สงครามกำลังมาหารัสเซียถึงบ้าน” ทิโมธี แอช นักกลยุทธ์ตลาดเกิดใหม่ บริษัท BlueBay Asset Management เผยกับซีเอ็นบีซี

“ยูเครนกำลังแสดงให้เห็นว่า สามารถทำให้ชีวิตยุ่งมากสำหรับประเทศรัสเซีย ชาวรัสเซีย และปูติน ด้วยการโจมตีในไครเมีย, เส้นทางทางบกและสะพานเคิร์ช การที่เรือขนส่งสินค้ารัสเซียในทะเลดำถูกโจมตีเป็นสารชัดเจนว่า ขณะที่รัสเซียขายไอเดียการรุกรานยูเครนเป็นความพยายามยกระดับความมั่นคงของรัสเซีย แท้จริงแล้วกลับทำให้ไครเมียและรัสเซียมั่นคงน้อยลงสำหรับกองทัพ ต่อจากนี้สถานการณ์มีแต่จะแย่ลงตราบเท่าที่การรุกรานยังดำรงอยู่” แอชอธิบาย

การโจมตีทางอากาศเข้มข้นขึ้นช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซีย ช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ (30 ส.ค.) อย่างน้อย 6 พื้นที่ของรัสเซียรายงานว่ามีความพยายามโจมตีด้วยโดรน หนึ่งในนั้นทำลายเครื่องบินลำเลียงของกองทัพที่ฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซียเสียหาย 4 ลำ

ตลอดคืนวันพฤหัสบดี (31 ต.ค.) การโจมตีมีมากขึ้นอีก โดรนหลายลำถูกยิงตกในเขตมอสโกและภูมิภาคไบรอันส์กทางตอนใต้ของรัสเซียที่มีพรมแดนติดกับยูเครน สนามบินในพื้นที่เป้าหมายจำเป็นต้องยกเลิกหรือเลื่อนหลายเที่ยวบินผลจากการโจมตี

สงครามโดรน

รัสเซียกล่าวหาว่าการโจมตีด้วยโดรนเป็นฝีมือของยูเครน ขณะที่ยูเครนยังรักษาอาการเดิมด้วยการปิดปากเงียบ อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า UAV เป็นอาวุธที่สำคัญมากขึ้นในคลังแสงของทั้งรัสเซียและยูเครน

ตลอด 19 เดือนของความขัดแย้ง ยูเครนตกเป็นเป้าถูกโดรนรัสเซียโจมตีหลายพันครั้ง โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ทหาร และพลเรือน ถูกยูเอวีผลิตในอิหร่านกระหน่ำ

ช่วงไม่กี่เดือนหลัง รัสเซียถูกโดรนโจมตีมากขึ้นเช่นกัน ฐานทัพ ฐานทัพอากาศ คลังน้ำมัน ย่านชุมชนในกรุงมอสโกตกเป็นเป้า ผู้เชี่ยวชาญเห็นตรงกันว่า กองกำลังยูเครนพยายามโจมตีดินแดนรัสเซียโดยตรง และเป็นไปได้ว่าได้รับความช่วยเหลือจากชาวรัสเซียผู้ต่อต้านสงคราม

แม้โดรนโจมตีจะสร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับรัฐบาลมอสโกทั้งฝ่ายทหารและการเมือง ถึงขั้นต้องย้ายระบบป้องกันภัยทางอากาศเข้ามาในดินแดนรัสเซีย นักวิเคราะห์มองว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่โดรนโจมตีจะสั่นคลอนรัฐบาลประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินได้ จนกว่าการโจมตีจะส่งผลต่อชนชั้นนำโดยตรง

“การโจมตีด้วยโดรนเหล่านี้บีบให้กระทรวงกลาโหมรัสเซียต้องย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่อย่างจำกัด ลึกเข้ามาในรัสเซีย ตัวอย่างเช่น ย้ายจากแนวหน้าเข้ามามอสโกและฐานทัพอากาศที่นานาชาติยอมรับว่าเป็นดินแดนของรัสเซีย” คิริล ชามิเอฟ นักรัฐศาสตร์ชาวรัสเซีย นักวิชาการรับเชิญประจำสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศยุโรป เผยกับซีเอ็นบีซี

“นี่สำคัญมากสำหรับอาวุธที่มีจำกัด เช่น ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน Pantsir ที่ดีและทรงพลังเมื่อใช้ในแนวหน้า แต่ตอนนี้บางส่วนต้องดึงกลับมาไว้ในเมือง เท่ากับว่าลดประสิทธิผลในการสู้รบกับยูเครนลงอย่างเห็นได้ชัด” นักวิเคราะห์กล่าวเสริมและว่า การโจมตีในดินแดนรัสเซียที่เพิ่มมากขึ้น ไม่น่าสร้างความปั่นป่วนในสังคมได้เพราะคนในสังคมไม่ได้เกี่ยวข้องกันใกล้ชิด และผู้เสียชีวิตมีไม่กี่คน

กระนั้น ถ้า UAV ยังถูกใช้พุ่งเป้าย่านชนชั้นนำของมอสโกมากขึ้น ย่านที่พันธมิตรและผู้เกี่ยวข้องกับปูตินอาศัยอยู่ นั่นอาจสร้างปัญหาให้รัฐบาลเครมลินได้

“ถ้าโดรนเหล่านี้ยังคงทำลายเป้าหมายในกรุงมอสโก โดยเฉพาะถ้าสังหารคนใกล้ชิดรัฐบาล นี่น่าจะเป็นโชคร้ายและเป็นเรื่องที่พวกเขาไม่อยากให้เกิด ผมคิดว่าพวกเขาอยากให้ยูเครนโจมตีเป้าหมายทางทหารมากกว่าโครงสร้างการเมืองพลเรือนในมอสโก” ชามิเอฟกล่าว

ซีเอ็นบีซีขอความเห็นจากเครมลิน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบ

เตรียมผลิตโดรนเพิ่ม

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน เคยกล่าวเมื่อกลางเดือน ส.ค.ว่า รัฐบาลเคียฟกำลังเร่งผลิตโดรนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เป้าหมายคือผลิต UAV พิสัยต่างๆ ด้วยวัตถุประสงค์แตกต่างกัน สงครามบุกถึงบ้าน! ถึงคราวรัสเซียรับศึกโดรนโจมตี

“การผลิตเป็นเรื่องจำเป็น เรากำลังเพิ่มผลผลิตขึ้นอีกมาก อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องจัดระบบสิ่งที่ถูกจัดส่งไปให้กองทัพใช้อยู่แล้ว โดรนคือดวงตา ปกป้องแนวน้า เป็นเครื่องรับประกันว่า ประชาชนไม่ต้องสังเวยชีวิตเมื่อใช้โดรน” เซเลนสกีกล่าว

ด้านโอเลกซานเดอร์ มูซิเยนโก ผู้เชี่ยวชาญด้านทหารและผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากฎหมายและกองทัพในกรุงเคียฟ คาดว่า การโจมตีด้วยโดรนจะเข้มข้นขึ้น เมื่อยูเครนผลิตโดรนได้มากขึ้น

“ผมคิดว่าขนาดการโจมตีจะสูงขึ้น ยูเครนพยายามใช้โดรนชนิดต่างๆ โจมตีวัตถุทางทหารของกองทัพรัสเซีย วัตถุของอุตสาหกรรมกลาโหม และผมคิดว่าโดรนเหล่านี้จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่เราต้องผลิตโดรนชนิดต่างๆ ให้ได้มากขึ้น มันสำคัญมากสำหรับเรา”